Print

BHXH và Công an tỉnh Bình Định: Tăng cường phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật BHXH, BHYT

Thứ Bảy, 20 /05/2023 20:00

Ngày 19/5, BHXH tỉnh Bình Định và Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp năm 2022. Tham dự Hội nghị có ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh; Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên- Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Bình Định); cùng đại diện các phòng nghiệp vụ của hai đơn vị.

Theo báo cáo, trong năm 2022, BHXH tỉnh Bình Định thường xuyên trao đổi, cung cấp danh sách các đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để lực lượng Công an tổng hợp, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, kịp thời xử lý các hành vi phạm pháp luật và tội phạm. Đồng thời, phối hợp cung cấp các văn bản, số liệu có liên quan để phục vụ cho công tác xác minh, nắm tình hình công tác thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT.

Các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và BHXH tỉnh; Công an và BHXH các huyện, thị xã cũng chủ động tham mưu cho các cấp có thẩm quyền thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho NLĐ trên địa bàn; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thanh tra tại 18 đơn vị, DN và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 152 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hai đơn vị còn thường xuyên phối hợp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Qua thông tin trao đổi, cung cấp hồ sơ của cơ quan BHXH, vào tháng 8/2018, Công an tỉnh Bình Định đã phát hiện dấu hiệu về việc lập khống hồ sơ bệnh án của các đối tượng xin giấy chứng nhận nghỉ ốm tại TTYT TP.Quy Nhơn để trục lợi BHYT, từ đó tập trung làm rõ những dấu hiệu nghi vấn, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can…

Ngoài ra, hai đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện Thông tư số 46/2022/TT-BCA ngày 4/11/2022 của Bộ Công an để quán triệt đến toàn thể CBVC, sĩ quan, chiến sĩ và NLĐ trong đơn vị về sự cần thiết của việc kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm cũng như với các CSDL chuyên ngành khác. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia; nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân trong việc khai thác và sử dụng CSDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp để công tác phối hợp giữa hai đơn vị ngày càng kịp thời, đồng bộ và toàn diện hơn, nhất là tăng cường tham mưu cho các cấp có thẩm quyền thành lập các đoàn liên ngành để tiến hành thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, thực hiện nghiêm quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trong việc tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định đề nghị, trong thời gian tới, hai đơn vị cần tiếp tục quán triệt thực hiện kế hoạch phối hợp đã ký kết đến toàn thể CBVC, sĩ quan, chiến sĩ và NLĐ để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mỗi bên trong công tác phối hợp phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công thông qua tuyên truyền, đối thoại, nâng cao nhận thức của chủ SDLĐ và NLĐ trong các DN về chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, cần có sự phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa của cơ quan Công an từ tỉnh đến huyện trong việc xử lý các đơn vị vi phạm đã có kết luận thanh tra, kiểm tra; qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bích Giang