Print

Công đoàn KCN VSIP (tỉnh Bình Dương): Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ

Thứ Hai, 22 /05/2023 09:54

Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore (KCN VSIP) tổ chức buổi tập huấn, tuyên truyền về công tác An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); chính sách BHXH, BHYT; phòng chống tín dụng đen cho đoàn viên, NLĐ năm 2023. Buổi tập huấn đã thu hút hơn 400 đoàn viên công đoàn, NLĐ tại các DN trong KCN VSIP tham dự.

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Đức- Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP cho biết: Thời gian qua, tình hình tín dụng đen, ATVSLĐ; chính sách BHXH, BHYT được NLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và NLĐ trong KCN VSIP nói riêng quan tâm đặc biệt. Nắm bắt vướng mắc này của NLĐ, nên Công đoàn KCN VSIP tổ chức buổi tập huấn, tuyên truyền với mong muốn các ban ngành cung cấp kịp thời kiến thức cho NLĐ có thể tự bảo vệ mình. Nhất là cung cấp những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sắp tới, để NLĐ kịp thời nắm bắt, có những quyết định phù hợp đảm bảo cuộc sống an sinh của mình.

Ông Đặng Tấn Đạt- Trưởng ban chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: Buổi tập huấn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của người SDLĐ, NLĐ; không ngừng chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, ngăn ngừa, giảm thiểu TN-LĐBNN, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho NLĐ. Đặc biệt buổi tập huấn cung cấp những kiến thức về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; thay đổi về chính sách BHXH, BHYT trong năm 2023; thiệt thòi khi nhận BHXH một lần. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của SDLĐ, NLĐ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó buổi tập huấn còn tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về các hoạt động cho vay dân sự, hỗ trợ vốn; các phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả, tác hại, mức độ nguy hiểm của “tín dụng đen” đến đoàn viên, NLĐ.

Tại buổi tập huấn, bà Phạm Thị Bích Vân- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bình Dương) cung cấp những nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT đến NLĐ. Qua đó giúp NLĐ nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn và thực hiện đúng theo quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ngoài ra, đại diện BHXH tỉnh còn đã trả lời hàng chục câu hỏi của đại diện công đoàn các DN liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp như: Điều chỉnh chức danh nghề nặng nhọc, độc hại trên sổ BHXH; việc thu nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các đơn vị , chốt sổ BHXH giải quyết chế độ cho NLĐ tại các đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH; giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ ngắn hạn; gửi, nhận hồ sơ qua hệ thống bưu điện… Qua đó, đã giúp DN tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

Tại buổi tập huấn, đại diện công đoàn các DN trong KCN VSIP rất tâm đắc với việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp một cách cụ thể của BHXH tỉnh Bình Dương. Các DN cho rằng những buổi tuyên truyền như thế này đã giúp cho đội ngũ nhân sự làm công tác BHXH cập nhật, nắm bắt kịp thời những điểm mới liên quan đến chế độ BHXH, lao động, tiền lương, để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện giải quyết đầy đủ, đúng chế độ quy định của Luật BHXH và Bộ luật Lao động, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, góp phần ổn định mối quan hệ lao động giữa chủ SDLĐ và NLĐ.

Lê Văn- Văn Út