Print

Thụy Điển: Cuộc sống căng thẳng khiến khán giả say mê truyền hình thực tế về thế giới động vật

Thứ Hai, 22 /05/2023 12:50

Sử dụng hàng chục máy quay được lắp đặt khắp các khu rừng rộng lớn, truyền hình thực tế về thế giới động vật đang thu hút sự quan tâm của khán giả Thụy Điển. Họ sẵn sàng sử dụng thời gian giải trí, nghỉ ngơi cá nhân để theo dõi trực tiếp chương trình truyền hình kéo dài hàng tuần về nai sừng tấm và các động vật hoang dã khác.

Trên màn hình, 3 chú nai sừng tấm (moose) đang rụt rè tiếp cận một hồ nước trong vắt, trong khung cảnh tươi xanh của khu rừng. Bên cạnh là hộp thoại tràn ngập bình luận trực tiếp của khán giả: “Tiếp tục đi đi nào!", "Nhảy vào hồ nước đi các chú!", "Chúng thật đẹp quá đi!"… Đây là một cảnh trong Den Stora Algvandringen (tạm dịch là Cuộc di cư của nai sừng tấm vĩ đại), một chương trình thực tế về thế giới động vật, được coi là một trong những liều thuốc giải căng thẳng cho cuộc sống hàng ngày được yêu thích của người Thụy Điển.

Chương trình thực tế về thế giới động vật kiểu như thế này được phổ biến vào năm 2009 tại Na Uy, với việc phát sóng đoạn ghi hình dài 7 giờ đồng hồ từ camera gắn trên một chuyến tàu đi qua xuyên qua những tỉnh, thành đầy tuyết. Cách đây 5 năm, năm 2018, Den Stora Algvandringen bắt được phát sóng vào mùa xuân, vài tuần mỗi mùa, trên một kênh của Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Điển (SVT) và trực tuyến trên mạng internet. Chương trình lập tức thu hút một cộng đồng lớn người theo dõi và bình luận về mọi hành động đang diễn ra trực tiếp của các loài động vật hoang dã.

"Nai sừng tấm là động vật hoang dã quen thuộc của thế giới tự nhiên, chúng được gọi là vua của núi rừng"- ông Ingvar Persson, một khán giả trung thành của Den Stora Algvandringen, hào hứng chia sẻ với phóng viên- “Có hơn 300.000 con nai sừng tấm ở Thụy Điển, chúng là loài vật có tính biểu tượng rất đặc biệt đối với người dân. Tôi có thể coi là một thợ săn bán chuyên nghiệp, nên rất thích tốc độ chậm rãi và tự nhiên của Den Stora Algvandringen. Theo dõi chương trình thấy thư giãn tinh thần nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, có cảm giác như đi theo động vật hoang dã lang thang trong rừng, không biết trước mắt sẽ có chuyện xảy ra. Ví dụ, một cơn gió thổi làm cây lá rung động cũng khiến bạn nín thở, chờ đợi một điều gì hay một con vật nào đó xuất hiện. Ai không phải là khán giả theo dõi sẽ thấy mất thời gian, song chúng tôi thì thấy không hề lãng phí".

Tính đến nay, Den Stora Algvandringen đạt được thành công lớn ở Thụy Điển, đã có tổng số người xem là 12 triệu giờ vào năm 2022. Mùa phát sóng mới nhất bắt đầu vào ngày 23/4 vừa qua và năm 2023 hứa hẹn là một năm kỷ lục về số lượng người xem của chương trình. "Chúng tôi không bao giờ dám nghĩ Den Stora Algvandringen sẽ nổi tiếng như vậy khi bắt tay thực hiện chương trình. Sau khi phát sóng mùa đầu tiên, trên tất cả các phương tiện truyền thông, phản hồi của khán giả mà chúng tôi nhận được rất lý tưởng. Đây là một chương trình thực sự thực tế, không có sự sắp đặt, chúng tôi cũng như khán giả, không thể biết hoặc can thiệp vào điều gì sẽ xảy ra... Ý nghĩa của Den Stora Algvandringen là vậy. Không phải một bộ phim hoạt hình hay live-action của Disney, mà tự nhiên tuyệt đối” – Nhà sản xuất chương trình Johan Erhag cho biết.

Ông Johan Erhag cũng cho biết thêm, ê kíp làm Den Stora Algvandringen phải chia nhóm, làm việc theo ca cả ngày lẫn đêm để trực tiếp nối sóng từ 30 camera (trong đó, một số camera có thể được điều khiển từ xa) được đặt rải rác quanh khu vực Kullberg. Vào mùa xuân, Kullberg được biết đến là một “tuyến đường” phổ biến của các loài động vật hoang dã di cư đến những đồng cỏ mới.

Mặc dù từng có lo ngại về độ hấp dẫn của chương trình thực tế về thế giới động vật nhưng với thành công của Den Stora Algvandringen, có thể thấy xu hướng giải trí của một bộ phận khán giả đã thay đổi.

“Den Stora Algvandringen mang đến một cảm giác yên bình, tươi mát và thư giãn. Hay nói cách khác, theo dõi chương trình giống như đang thi hành một hình thức thiền định, đặc biệt mang lại sự tĩnh tại cho nhiều khán giả, nhất là khán giả ở khu vực đô thị thường bị căng thẳng bởi cuộc sống quá áp lực”- Anders Lindberg, một nhà bình luận của Thời báo Thụy Điển Aftonbladet, nhận định.

Tùng Anh (Theo CNA)