Print

Khảo sát thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW tại Vĩnh Phúc: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp

Thứ Hai, 22 /05/2023 16:31

Ngày 22/5, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH có buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Ông Đỗ Ngọc An- Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Đoàn công tác; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cùng trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành và lãnh đạo các sở, ngành, BHXH tỉnh về kết quả thực hiện BHXH giai đoạn từ năm 2018 đến nay.

Nhiều dấu ấn tích cực

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Tính đến hết năm 2022, số tham gia BHXH tại Vĩnh Phúc đạt 44,2% LLLĐ (tăng 4.657 người so với năm 2021; tăng 61.378 người so với năm 2018), vượt 9,2 % mục tiêu của Nghị quyết số 28/NQ-TW. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.859 người, chiếm 3,2% LLLĐ phi chính thức trong độ tuổi, vượt 0,7% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Ngoài hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện từ ngân sách nhà nước (theo quy định của Luật BHXH 2014), HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND, triển khai hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Cụ thể, hỗ trợ 30% mức đóng với hộ nghèo, 25% với hộ cận nghèo, 10% với đối tượng khác.

Theo thống kê, hiện Vĩnh Phúc có khoảng 101.500 người sau độ tuổi nghỉ hưu, trong đó có 42.593 người hưởng lương hưu, chiếm 42% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, tăng 7% so với năm 2018.

Trong giai đoạn vừa qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tạo nên những bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN. Trong những năm qua, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 95%, vượt chỉ tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những đơn vị có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT. Trong giai đoạn 2018-2023, đã thanh tra, kiểm tra được 1.435 đơn vị, trong đó thanh tra chuyên ngành 1.017 đơn vị; kiểm tra 362 đơn vị; thanh, kiểm tra liên ngành 56 đơn vị; thanh tra, kiểm tra đột xuất 216 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra, đã truy thu cho 3.663 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian BHXH, BHYT, với số tiền 21 tỷ đồng; thu hồi chậm đóng hơn 87 tỷ đồng, chiếm 91% tổng số tiền chậm đóng.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An phát biểu tại buổi làm việc

Trong giai đoạn 5 năm qua, tỷ chậm đóng hằng năm của Vĩnh Phúc đều giảm; bình quân dưới 2%/năm; năm 2022, tỷ lệ chậm đóng là 1,95% tổng số phải thu.

Báo cáo tình hình thực hiện BHXH trên địa bàn tỉnh, ông Lê Đình Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Cơ quan BHXH luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh; qua đó, các giải pháp phát triển người tham gia được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

“Hiện BHXH tỉnh đang phối hợp với 15 đơn vị sở, ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn để đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để ngăn chặn trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh”, ông Tuấn cho biết.

Tiếp tục phấn đấu mục tiêu cao hơn

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc với chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT. Điều này thể hiện rõ qua chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng là một trong tỉnh có số thu BHXH, BHYT cao; tỷ lệ LLLĐ tham gia BHXH trên địa bàn cũng rất tích cực, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, các sở, ngành của Vĩnh Phúc phải phối hợp chặt chẽ để nắm bắt thường xuyên tình hình “sức khỏe” của DN, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời cảnh báo, đi đến phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, qua đó bảo vệ quyền lợi NLĐ chủ động, tích cực.

Đánh giá cao những kết quả thực hiện BHXH của Vĩnh Phúc, ông Phạm Trường Giang- Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cũng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh có giải pháp, phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn nữa về số người sau tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu/trợ cấp hưu trí xã hội.

“Với điều kiện kinh tế- xã hội, mức thu nhập bình quân hiện có của người dân Vĩnh Phúc, hoàn toàn có thể phấn đấu, đạt cao hơn mục tiêu 60% người sau nghỉ hưu được hưởng lương hưu/trợ cấp hưu trí xã hội”, ông Giang nói.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành phát biểu tại buổi làm việc

Ghi nhận các ý kiến đánh giá từ các thành viên của Đoàn công tác, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh: Địa phương đã rất chú trọng triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW ngay từ khi được ban hành. Theo đó, Nghị quyết 28-NQ/TW được ban hành tháng 5/2018, tháng 6/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 97-KH/TU chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết; tháng 8/2018 Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện..

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách BHXH, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng Luật BHXH với các chế tài yêu cầu các chủ thể tham gia mạnh mẽ hơn; tạo điều kiện thuận lợi để tăng số người tham gia, đạt mục tiêu đã được đặt ra trong Nghị quyết 28-NQ/TW.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cũng đánh giá quá trình triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW tại Vĩnh Phúc rất bài bản, mang tính chủ động. Hiệu quả cũng được thể hiện rất rõ qua các con số phát triển người tham gia qua các năm.

Công tác tổ chức thực hiện của cơ quan BHXH cũng rất đáng ghi nhận, thể hiện qua chỉ số hài lòng của người tham gia BHXH đã tăng; cải cách hành chính, ứng dụng CNTT liên tục đạt dấu ấn. Sự phối hợp của BHXH tỉnh với các sở, ngành đã và đang được xây dựng và thực hiện mang tính thường xuyên, liên tục. Qua đây cũng thấy được vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương với công tác tổ chức thực hiện BHXH đang được phát huy rất tốt.

Đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, tiềm năng phát triển BHXH của Vĩnh Phúc chưa được phát huy triệt để, còn nhiều dư địa để tiếp tục gia tăng số người tham gia.

Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách BHXH; tập trung các kênh tuyên truyền trực tiếp đến NLĐ, nhất là phải phát huy vai trò của DN, tổ chức công đoàn ngay từ cơ sở.

“Để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, cần phải phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành để triển khai đồng bộ các giải pháp, mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 28-NQ/TW. Chú trọng phát triển kinh tế nhưng phải đi đôi với chú trọng về an sinh xã hội”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh.

Minh Đức