Print

Trở lại Mường Lò

Thứ Hai, 22 /05/2023 19:41

“Muốn ăn gạo trắng nước trong/Vượt qua đèo Ách về trong Mường Lò…”. Mường Lò trù phú bởi phù sa của những suối Thia, suối Nhì, suối Nậm Tung… Cùng với hiệu quả của Chương trình “Điện khí hóa nông thôn”, nên lúa gạo của Mường Lò giờ đây không những đủ nuôi sống trên 100.000 cư dân trong cộng đồng 4 dân tộc anh em (Thái, Mường, Kinh, Tày), mà còn góp sức làm cân đối lương thực trên địa bàn tỉnh Yên Bái và tham gia xuất khẩu.

Tôi trở lại Mường Lò đúng vào lúc BQL Dự án các công trình điện miền Trung tổ chức chiến dịch đúc móng và chuẩn bị dựng cột tuyến đường dây tải điện 220kV Huội Quảng- Nghĩa Lộ nhằm đáp ứng nhu cầu thêm kênh giải phóng công suất nguồn Thủy điện Tây Bắc về khu vực Thủ đô Hà Nội, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, hạn chế tổn thất công suất trong lưới truyền tải và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành điện.

Trao đổi phương án thi công đường dây 220kV Huội Quảng- Nghĩa Lộ

Mường Lò không chỉ giàu về lúa, ngô, mà còn giàu về truyền thống cách mạng và bản sắc văn hóa với nghề dệt thổ cẩm truyền thống và điệu xòe Thái trong những đêm hội Xuân, hội Mùa, hội Lồng tồng- một điệu múa đã được UNESCO vinh danh là “Văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

Nói về công trình này, anh Nguyễn Văn Tình- Phó Giám đốc BQL Dự án các công trình điện miền Trung cho biết: “Quy mô của dự án gồm xây dựng Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ, lắp đặt một máy biến áp tự ngẫu 220kV-250 MVA và có dự phòng đất cho lắp máy biến áp 220kV thứ hai trong tương lai. Số ngăn lộ phía 220kV là 10 ngăn, giai đoạn đầu lắp 7 ngăn, dự phòng 3 ngăn. Số ngăn lộ phía 110kV là 19 ngăn, giai đoạn đầu lắp 13 ngăn, dự phòng 6 ngăn… Về phần đường dây, xây dựng mới tuyến đường dây 220kV mạch kép dài 103,6km với 200 vị trí móng cột. Điểm đầu từ thanh cái 220kV của SPP 220kV Nhà máy Thủy điện Huội Quảng, điểm cuối là thanh cái 220kV của Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ…”.

Cũng theo anh Tình, công trình được khởi công xây dựng ngày 22/2/2022, dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện vào quý IV/2023. Đến nay, sau hơn một năm triển khai thực hiện, tất cả các đơn vị tham gia thi công trên công trình đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tiến độ. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan như vướng mắc trong giải tỏa đền bù, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị về không đồng bộ, đấy là chưa nói đến những khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt của núi rừng Tây Bắc... Vì thế, đến nay công trình mới đi được hơn một nửa chặng đường.

Nghe báo cáo tiến độ dự án đường dây 220kV Huội Quảng- Nghĩa Lộ

Để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc này, ngày 10/5/2023, tại TX.Nghĩa Lộ, ông Nguyễn Đức Tuyển- Giám đốc BQL Dự án các công trình điện miền Trung đã chủ trì cuộc họp với các nhà thầu để bàn biện pháp tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm hoàn thành và đưa công trình vào vận hành cuối quý IV năm nay.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, cái khó lớn nhất hiện nay vẫn là công tác đền bù giải phóng mặt bằng- một khó khăn cố hữu mà công trình xây dựng cơ bản nào cũng phải cam go lắm mới vượt qua được. Tại vị trí móng cột số 01 thuộc xã Nghĩa Lộ (TX.Nghĩa Lộ), chúng tôi trao đổi với anh Phạm Hữu Minh Huy- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO) và được anh cho biết, VNECO đang đảm nhận thi công Gói thầu số 5 và số 6 của tuyến đường dây 220kV Huội Quảng-Nghĩa Lộ, với 138 vị trí móng cột- từ vị trí số 01 đến vị trí 138. Trong đó, có 34 vị trí phải đi qua rừng tự nhiên và 5 vị trí đi qua rừng trồng của huyện Mường La và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, 1 vị trí vượt Sông Đà.

Vận chuyển thiết bị, vật tư thi công trạm biến áp đường dây 220kV Huội Quảng- Nghĩa Lộ

Cụ thể, Gói thầu số 5 được bắt đầu từ vị trí số 01 tại Nhà máy Thủy điện Huội Quảng đến vị trí số 71, đi qua các xã Chiềng Lao, Mường Trai, Ti Pong, Nậm Phăng, Chiềng San và thị trấn Ít Ong của huyện Mường La. Còn Gói thầu số 6 bắt đầu từ vị trí số 72 đến vị trí 138 đi qua các xã Chiềng Hoa, Pắc Ngà, Hang Chú của huyện Bắc Yên. Khó khăn nhất hiện nay đối với nhà thầu xây lắp là phải chờ đợi mặt bằng, cho nên khi được bàn giao mặt bằng là tiến hành thi công ngay. Nhờ vậy, công việc đúc móng của VNECO tính đến thời điểm này đã hoàn thành được gần 70% kế hoạch.

Tuyến đường dây 220kV Huội Quảng-Nghĩa Lộ đi qua địa bàn các huyện Mường La, Bắc Yên của tỉnh Sơn La và Trạm Tấu, Văn Chấn của tỉnh Yên Bái gồm 200 vị trí móng cột, trong đó tỉnh Sơn La có 146 vị trí, tỉnh Yên Bái 54 vị trí. Đến nay, tỉnh Sơn La đã bàn giao mặt bằng 128/146 vị trí cho nhà thầu thi công, còn tỉnh Yên Bái đã bàn giao 33/54 vị trí. Các vị trí còn lại chưa có kế hoạch phê duyệt vì là đất rừng sản xuất và rừng phòng hộ; cũng như vẫn còn một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù đợt 1 do họ đòi nhận luôn cả tiền đến bù hành lang tuyến. Để khắc phục tình trạng này, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang tiếp tục làm việc với chính quyền các địa phương nơi có đường dây đi qua nhằm phối hợp thương thảo với người dân, để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc còn lại, giúp đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Thi công cột móng đường dây 220kV Huội Quảng- Nghĩa Lộ

Tuyến đường dây 220kV Nghĩa Lộ-Việt Trì có tổng số 244 vị trí móng cột, trong đó tỉnh Yên Bái có 99 vị trí, đi qua địa bàn TX.Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu; tỉnh Phú Thọ 145 vị trí đi qua các huyện Yên Lập, Hạ Hòa, Thanh Ba, TX.Phú Thọ. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp số 9 và số 10, do VNECO thi công. Trong tổng số 244 vị trí có 132 vị trí đi qua khu vực rừng trồng, 11 vị trí đi qua rừng tự nhiên. Đây là đoạn tuyến tương đối khó khăn do phải đi qua 3 KCN, vượt đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, vượt qua 5 tuyến đường dây 110kV hiện hữu và vượt Sông Hồng… Nhưng khó hơn hết vẫn là khâu đền bù giải phóng mặt bằng, bởi hiện nay còn một số hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù.

Mặc dù vừa thi công, vừa chờ đợi, nhưng nhà thầu vẫn miệt mài đào, đúc móng để chuẩn bị cho việc dựng cột, kéo dây đúng kế hoạch. Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình thiếu điện sẽ khá gay gắt, trong khi các phụ tải vẫn tiếp tục tăng. Vì vậy, tuyến đường dây 220kV Huội Quảng-Nghĩa Lộ và Nghĩa Lộ-Việt Trì hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ góp phần tích cực vào việc cung cấp điện cho khu vực và Thủ đô Hà Nội.

Phan Sáu