Print

BHXH Việt Nam tổ chức đối thoại với NLĐ, người SDLĐ tại Đắk Lắk

Thứ Ba, 23 /05/2023 10:42

Sáng 23/5, tại Đắk Lắk, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT với NLĐ, người SDLĐ các KCN của tỉnh.

Hội nghị thu hút khoảng 200 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác nhân sự, chính sách BHXH; cán bộ Công đoàn cơ sở; cùng đại diện NLĐ trong các KCN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến tham dự. Về phía BHXH Việt Nam, có đại diện Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, CSKH; đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh Đắk Lắk sẵn sàng các nội dung để cùng đối thoại, tư vấn và giải đáp chính sách cho NLĐ, người SDLĐ tại Hội nghị.

BHXH Việt Nam đối thoại với DN, NLĐ tại Đắk Lắk

Theo đại diện BTC, sau hơn 30 năm thực hiện đổi mới, trong từng giai đoạn, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương về CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Tại Đắk Lắk, 4 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc là 107.656 người, tăng 4.438 người so với cùng kỳ năm 2022; số người tham gia BHXH tự nguyện là 17.674 người, tăng 682 người so với với cùng kỳ năm 2022; số người tham gia BH thất nghiệp là 96.248 người; tăng 4.460 người so với cùng kì năm 2022; số người tham gia BHYT là 1.631.718 người; tăng 58.214 người so với cùng kỳ năm 2022.

Đại diện DN đặt câu hỏi

“Với số đối tượng lớn, tăng dần qua các năm, Ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách cho người tham gia. Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ cho người dân, DN trong tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT như qua Tổng đài điện thoại, Cổng Thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Fanpage…) và Hội nghị tư vấn, đối thoại này chính là một kênh tương tác trực tiếp với NLĐ, người dân và DN”- bà Dương Ngọc Ánh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và CSKH (BHXH Việt Nam) chia sẻ.

Cơ quan BHXH giải đáp

Tại Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam thông tin một số điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: Mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX không hưởng tiền lương được tham gia và hưởng chế độ BHXH; bổ sung quyền lợi hưởng chế độ thai sản đối với loại hình BHXH tự nguyện; giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm để được hưởng lương hưu.

Lãnh đạo và các Phòng của BHXH tỉnh Đắk Lắk trao đổi thêm về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022-2023 đến các DN. Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về thời gian hợp đồng lao động để xác định người tham gia BHXH; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; quyền, trách nhiệm của DN tại Điều 20 Luật BHXH năm 2014, một số sai phạm thường gặp tại DN và những chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, một số nội dung của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi...

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để đại diện các DN, NLĐ nêu những vướng mắc, tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ở Đắk Lắk để giải đáp và thảo luận.

Hội nghị thu hút đông đảo NLĐ và DN tham gia

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam thực hiện lấy ý kiến khảo sát người dân, DN về một số nội dung trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung đang được Chính phủ dự kiến trình Quốc hội trong thời gian tới; khảo sát đề xuất bổ sung các tính năng trên VssID để NLĐ tự thực hiện các giao dịch đối với cơ quan BHXH. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến của người dân để tham mưu trong quá trình hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và hoàn thiện ứng dụng VssID-BHXH số.

Phạm Thọ- Phạm Loan