Print

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ Ba, 23 /05/2023 14:51

Cụm Thi đua số 10 (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội thảo chuyên đề Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH năm 2023. Hội thảo do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh chủ trì.

Cụm Thi đua số 10 gồm BHXH 7 tỉnh, thành: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng. Tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành thuộc Cụm Thi đua số 10 chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất định hướng trong thời gian tới.

Tính đến giữa tháng 5/2023, 97% viên chức, NLĐ thuộc Cụm Thi đua số 10 đã đăng ký định danh điện tử mức độ 2. Dự kiến đến hết tháng 5, 100% viên chức, NLĐ thuộc Cụm Thi đua số 10 (1.387 người) sẽ hoàn tất đăng ký định danh điện tử mức độ 2. Đây là nỗ lực của Cụm theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam để thực hiện hiệu quả Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, Cụm đã xác thực hơn 7.860.000 thông tin nhân khẩu có trong CSDL Quốc gia về bảo hiểm với CSDL Quốc gia về dân cư; trong đó, có 7.350.000 người đang tham gia BHXH, BHYT, đã xác thực đúng hơn 5.910.000 người, đạt tỷ lệ xác thực thành công 80%.

Liên quan đến hoạt động KCB bằng CCCD có gắn chip, ghi nhận trên địa bàn 7 BHXH tỉnh, thành thuộc Cụm cho thấy, trong tổng số 919 cơ sở KCB, có 895 cơ sở đã thực hiện tra cứu BHYT bằng CCCD gắn chíp, đạt hơn 97%; gần 3,2 triệu người đã KCB BHYT bằng CCCD, trong đó, gần 2,3 triệu người được cơ sở KCB tra cứu thành công, chiếm hơn 71%. Đối với hoạt động triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, tiếp nhận từ Cổng để xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp hơn 1.841 trường hợp, giúp giải quyết nhanh chóng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Thống kê hoạt động này trong toàn Cụm Thi đua số 10, có 3 địa phương (Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang) không phát sinh hồ sơ trên Cổng, lý do là người dân khi phát sinh giao dịch hầu như lựa chọn hình thức trực tiếp, bằng cách liên hệ các tổ chức dịch vụ thu, hoặc liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ thực hiện.

Tại Hội thảo, các đơn vị thuộc Cụm Thi đua số 10 chia sẻ nhiều kinh nghiệp thực tiễn trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện Đề án 06. Đáng chú ý, các BHXH các địa phương đều nhất trí rằng, chủ động phối hợp với ngành Công an trên từng địa bàn cách hiệu quả nhất là yếu tố then chốt. Chỉ đạo toàn Cụm Thi đua số 10 về chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh lưu ý, trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Đề án 06, tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với Công an các cấp trên địa bàn, để rà soát, cập nhật, xác thực số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT chưa có số định danh, hoặc số định danh chưa được xác thực đúng với CSDL Quốc gia về dân cư, vào CSDL do BHXH Việt Nam quản lý.

Dịp này, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng biểu dương nỗ lực của Cụm Thi đua số 10 đối với nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ đối với người dân, DN trong mọi giao dịch liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, qua các hình thức trực tiếp cũng như trực tuyến. Phó Tổng Giám đốc chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời, gợi mở các phương thức tháo gỡ. “BHXH các địa phương cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa truyền thông về lợi ích của việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip đến với người dân, các cơ sở KCB nhằm tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin trong dân để triển khai thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, cần tiếp tục phối hợp với Sở Y tế từng địa phương để hỗ trợ các cơ sở KCB trong việc tạo lập, liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử điện tử lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT...”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) tiếp tục phối hợp với Cục C06 (Bộ Công an) trong những ngày tới để hỗ trợ BHXH tỉnh, thành cả nước sớm tháo gỡ vướng mắc, kịp điều chỉnh cách thức xác thực, khai thác thông tin hộ gia đình... Càng tạo thuận lợi giúp BHXH các địa phương, thì tiến độ thực hiện Đề án 06 mới đạt như mong muốn.

Thanh Giang- Hồng Phượng- Kiến Tiến