Print

Hà Nội phải đi đầu, là mô hình tiêu biểu của cả nước về phát triển BHXH

Thứ Ba, 23 /05/2023 19:05

Ngày 23/5, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, đại diện Vụ BHXH (Bộ LĐ-TBX&XH) cùng các thành viên Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Bà Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thương trực Thành ủy; bà Vũ Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành, BHXH TP.Hà Nội cùng dự buổi làm việc.

Triển khai nhiều giải pháp tích cực

Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, đến nay, số người tham gia BHXH đạt trên 2,2 triệu người, tăng 544.836 người (32,6%) so với năm 2018; chiếm 45% LLLĐ trong độ tuổi. Trong đó, số tham gia BHXH bắt buộc là 2,1 triệu người, tăng 470.037 người, (25,5%) so với năm 2018, chiếm 43% LLLĐ. Số tham gia BHXH tự nguyện là 97.483 người, tăng 74.799 người (330%) so với năm 2018, chiếm 2% LLLĐ phi chính thức trong độ tuổi; bình quân giai đoạn 2018-2022, mỗi năm tăng 13.083 người/năm.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An phát biểu tại buổi làm việc

Hiện có có trên 104.000 đơn vị, tổ chức, DN tham gia BHXH. Số người hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội là 656.085 người, chiếm khoảng 52,5% số người sau độ tuổi nghỉ hưu. Số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trung bình 3.000 tỷ đồng/tháng với trên 578.000 người hưởng. Tính cả giai đoạn 2018-2023, BHXH TP.Hà Nội chi trả lương hưu và các chế độ BHXH hằng tháng tới trên 590.000 người với tổng số tiền 204.831 tỷ đồng (bình quân mỗi năm tăng trên 8%).

Đặc biệt, từ năm 2022, HĐND Thành phố thông qua Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện đến năm 2025. Theo đó, đã hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo, 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Hằng năm, BHXH TP.Hà Nội luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BH thất nghiệp, đảm bảo năm sau cao hơn năm trước. Tổng số thu giai đoạn 2018-2023 đạt 292.934 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, số thu là 54.214 tỷ đồng (tăng 15.417 tỷ đồng, tăng 39,7% so với năm 2018); ước năm 2023 số thu sẽ đạt khoảng 60.183 tỷ đồng.

Nhiều giải pháp đảm bảo thu, giảm chậm đóng BHXH đã được triển khai hiệu quả. Giai đoạn vừa qua, các sở, ngành, BHXH TP, UBND các quận, huyện, thị xã đã tiến hành thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 19.383 đơn vị, DN chậm đóng BHXH. Kiến nghị và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 156 đơn vị, số tiền xử phạt 15,3 tỷ đồng. Tỷ lệ chậm đóng BHXH giảm qua các năm; đến 31/12/2022, tỷ lệ chậm đóng phải tính lãi là 2,5% số phải thu, giảm 0,03% so với năm 2018.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cũng đánh giá cao vai trò của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Thủ đô với phát triển BHXH, BHYT. Sự sâu sát chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể của UBND các quận, huyện, sự vào cuộc của hệ thống chính trị là rất đáng ghi nhận.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, kết quả thực hiện BHXH của Hà Nội đang đóng vai trò rất lớn với sự phát triển chung của cả nước; thể hiện rõ nhất là quy mô số thu BHXH, BHYT tại Hà Nội đang chiếm 13% tổng số thu trên cả nước

“Qua khảo sát thực tiễn cũng cho thấy, các đơn vị SDLĐ tại Hà Nội cũng đang tạo công ăn việc làm, đóng BHXH cho một lượng lớn NLĐ. Số lao động tham gia BHXH của Hà Nội hiện chiếm khoảng 45% LLLĐ trong độ tuổi, cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 38%”, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển BHXH. Cụ thể, cần nâng cao hơn nữa vai trò BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền BHXH, tăng số tham gia BHXH tự nguyện tương xứng với tiềm năng, quy mô lao động phi chính thức trên địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra; ngăn chặn kịp thời tình trạng chậm, trốn đóng BHXH, qua đó bảo đảm quyền lợi BHXH của NLĐ một cách tích cực hơn.

Ông Phạm Trường Giang- Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cũng đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền TP.Hà Nội với các chỉ đạo thiết thực phát triển BHXH. Thể hiện rõ nhất là cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. “Mức hỗ trợ BHXH tự nguyện của Hà Nội cũng thuộc nhóm cao nhất trong số các tỉnh, thành phố hiện nay”, ông Giang nói.

Phân tích thực trạng và dự báo số tham gia BHXH trong giai đoạn tới, ông Giang cũng đề nghị, Hà Nội phải tăng tốc hơn nữa, phát triển mạnh số tham gia BHXH xứng đáng với vị thế đầu tàu phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.

Đánh giá cao cơ chế hỗ trợ BHXH tự nguyện của Hà Nội, dù vậy, bà Bùi Thị Kiều Ly- Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội (Ban Kinh tế Trung ương) đề nghị cấp ủy, chính quyền Thủ đô cần tính đến kế hoạch huy động nguồn hỗ trợ người dân dài hạn hơn, phù hợp với đặc thù cần phải tham gia nhiều năm của chính sách BHXH tự nguyện.

Tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền thủ đô luôn quan tâm đến phát triển BHXH. Điều này đã được thể hiện qua các chỉ đạo về BHXH đã được Thành ủy, HĐND, UBND ban hành và triển khai hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

Hiện nay BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp tại Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó là quy chế phối hợp liên ngành (gồm 7 sở, ngành, cơ quan) về thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến BHXH, BHYT tiếp tục được phát huy, qua đó thúc đẩy các chỉ tiêu phát triển BHXH rất chi tiết, cụ thể.

Nhấn mạnh các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đã được quán triệt, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ngành, BHXH TP triển khai mạnh mẽ các giải pháp tăng số người tham gia; giảm tỷ lệ chậm đóng, bảo đảm tốt hơn nữa quyền lợi BHXH và an sinh xã hội của NLĐ trên địa bàn Thủ đô.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Đỗ Ngọc An đánh giá các kết quả thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Thành ủy Hà Nội tương đối toàn diện, hiệu quả. Quá trình triển khai nghị quyết, các giải pháp cụ thể chỉ đạo phát triển BHXH đã được thực hiện đồng bộ, bài bản, nền nếp.

“Các chỉ số phát triển BHXH tại Hà Nội cơ bản đạt yêu cầu đề ra; cải cách hành chính đạt kết quả tích cực, từng bước nâng cao niềm tin của NLĐ với chính sách BHXH”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định.

Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, ông Đỗ Ngọc An đề nghị Thành ủy Hà Nội có giải pháp phát triển hơn nữa số tham gia BHXH với nhóm lao động phi chính thức, nhóm các DN vừa và nhỏ, đồng thời tuyên truyền để giảm số nhận BHXH một lần. Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các biện pháp giảm số tiền chậm, trốn đóng BHXH.

“Hà Nội phải đi đầu, là mô hình tiêu biểu của cả nước về phát triển BHXH”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh.

Minh Đức