Print

Khảo sát thực hiện BHXH tại DN trên địa bàn tỉnh Nam Định

Thứ Tư, 24 /05/2023 11:25

Sáng ngày 24/5, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An dẫn đầu Đoàn Công tác khảo sát tình hình thực hiện BHXH tại 2 DN đóng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Cụ thể, Đoàn công tác đã đến nắm bắt thực tế tại Công ty TNHH Youngone Nam Định và Công ty CP Nam Tiệp.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH

Công ty TNHH Youngone Nam Định là DN 100% vốn Hàn Quốc (đóng tại KCN Hòa Xá, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định), chủ yếu sản xuất các mặt hàng dệt may.

Ông JinkooK Kim- Tổng Giám đốc Công ty Youngone Nam Định cho biết, đơn vị bắt đầu đầu tư sản xuất tại Nam Định từ năm 2003; hiện có quy mô hơn 8.000 lao động, trong đó 85% là lao động nữ. Mức thu nhập bình quân của NLĐ tại Công ty Youngone Nam Định là khoảng 10 triệu đồng/tháng; lương bình quân đóng BHXH dao động từ 6-7 triệu đồng.

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại Công ty TNHH Youngone Nam Định

Theo đánh giá, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh Nam Định giải quyết tốt các chế độ BHXH cho NLĐ. Năm 2022, đã giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn cho hơn 6.000 lượt NLĐ với số tiền gần 16 tỷ đồng. Tiền hưởng chế độ BHXH của NLĐ đều được BHXH tỉnh Nam Định chi trả qua tài khoản cá nhân, đảm bảo công khai minh bạch. Đơn vị cũng rất chú trọng cập nhật phổ biến, tuyên truyền các chính sách pháp luật về BHXH tới NLĐ qua hệ thống loa phát thanh hoặc trực tiếp tại xưởng sản xuất.

Lãnh đạo Công ty khẳng định, luôn nhận được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh Nam Định, Sở LĐ-TB&XH về thực hiện các chính sách, pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ cũng đã được các cơ quan trong tỉnh thực hiện thường xuyên qua nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp để giải đáp vướng mắc của NLĐ và DN. Đồng thời, nêu kiến nghị các Sở, ngành, BHXH tỉnh tiếp tục thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại phổ biến chính sách pháp luật về BHXH đối với đơn vị cũng như NLĐ.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Công tác đã cùng trao đổi, tìm hiểu sâu quá trình thực hiện BHXH tại Công ty Youngone Nam Định; bao gồm các nội dung liên quan đến thực hiện các chế độ mang tính đặc thù với lao động nữ như thai sản, bệnh nghề nghiệp; phân tích về lương bình quân đóng BHXH so với lương thực tế NLĐ đang được hưởng; tình hình, xu hướng biến động lao động, mức độ gắn bó việc làm...

Cụ thể, theo thống kê nhanh của Công ty Youngone Nam Định, độ tuổi trung bình của NLĐ tại đây là khoảng 35 tuổi; trung bình NLĐ có thời gian gắn bó với nghề là 13 năm; tỷ lệ biến động việc làm trung bình hằng tháng là khoảng 1,5%; lao động gắn bó lâu nhất với công ty là từ năm 2003... Hiện đơn vị đang bố trí một bộ phận nhân sự chuyên trách về các vấn đề về pháp luật liên quan đến NLĐ; qua đó đảm bảo thực hiện tốt nhất các vấn đề về thủ tục đóng - hưởng BHXH cũng như các vấn đề liên quan đến NLĐ. Sự phối hợp từ phía cơ quan BHXH cũng được ghi nhận tích cực, được Công ty Youngone Nam Định chấm điểm 8/10.

“Sự phối hợp, gắn bó giữa Công ty Youngone và cơ quan BHXH địa phương rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng hiểu rằng, những hạn chế, khó khăn về thực hiện BHXH có nguyên nhân mang tính khách quan, không hoàn toàn do cơ quan BHXH địa phương”, bà Ngô Thị Lan Anh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Youngone Nam Định khẳng định.

Ông Trần Văn Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cũng cho biết thêm, Youngone Nam Định là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên đến sản xuất kinh doanh tại Nam Định: “Ngay từ thời gian đầu triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh, cơ quan BHXH đã bám sát và phối hợp chặt chẽ để đảm bảo việc thực hiện BHXH cho NLĐ tại Youngone Nam Định thực sự hiệu quả. Thời gian thực hiện thủ tục được rút gọn, nhanh nhất có thể”.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cũng bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao kết quả đầu tư sản xuất kinh doanh của Công ty Youngone Nam Định; tạo công ăn việc làm ổn định, lương cao cho NLĐ tại Nam Định trong suốt 20 năm qua. Với kiến nghị của Công ty Youngone Nam Định, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết sẽ đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan BHXH tiếp tục gắn bó, làm tốt hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền BHXH đến NLĐ.

“Với đặc thù của một DN sản xuất trong lĩnh vực may mặc, đề nghị Công ty Yuongone quan tâm hơn nữa đến các vấn đề liên quan đến lao động nữ; đồng thời có giải pháp để nâng cao mức bình quân đóng BHXH, đảm bảo phù hợp với lương thực tế của NLĐ đang được nhận”, ông An đề xuất.

Cố gắng đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Công ty CP Nam Tiệp (đóng tại Cụm Công nghiệp An xá, TP.Nam Định, Nam Định), được thành lập từ năm 2006, sản xuất kinh doanh hàng may mặc. Ở thời điểm hiện nay, đơn vị có tổng cộng 343 lao động, 3 phân xưởng sản xuất. Năm 2022, lương bình quân của NLĐ tại đây tăng cao hơn, đạt 7,5 triệu đồng/tháng; tổng số tiền đóng BHXH là 6,3 tỷ đồng; 4 tháng đầu năm 2023, đóng 1,98 tỷ đồng. Tổng số tiền nộp BHXH của đơn vị từ năm 2018 đến nay là 29,4 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay, tổng cộng đã có 789 lượt NLĐ hưởng chế độ ốm đau với tổng số tiền là 4,3 tỷ đồng. Năm 2022, ghi nhận số chế độ ốm đau lớn nhất với 318 lượt người hưởng.

Đoàn công tác làm việc tại Công ty CP Nam Tiệp

Lãnh đạo Công ty CP Nam Tiệp đánh giá, trong những năm qua, công tác chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện Luật, thông tư, văn bản hướng dẫn của địa phương đã được cơ quan BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tích cực hỗ trợ. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là các buổi đối thoại trực tiếp.

Ông Đặng Đình Hùng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Tiệp cho biết, hiện các các đơn vị sản xuất may mặc chịu rất nhiều sức ép cạnh tranh. Dù vậy, với vai trò là một đơn vị sản xuất trong nước, DN luôn cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm theo quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện đóng BHXH cho NLĐ.

“Có khoảng 10% NLĐ đã gắn bó và được đóng BHXH từ những ngày đầu DN hoạt động cho đến nay; 40% được đóng 8 năm BHXH. Chúng tôi cam kết khoảng 100% NLĐ đến làm việc tại Công ty CP Nam Tiệp sẽ được đóng BHXH”, ông Hùng khẳng định.

Qua trao đổi, nắm bắt tình hình thực tế, các thành viên Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Công ty CP Nam Tiệp. Bối cảnh năm 2022 có nhiều khó khăn với sản xuất trong lĩnh vực may mặc, song đơn vị vẫn cố gắng đảm bảo việc làm và tăng thu nhập bình quân cho NLĐ. Công tác đóng BHXH cũng đã được thực hiện đúng - đủ - kịp thời, quyền lợi BHXH của NLĐ tại đơn vị vì vậy luôn được đảm bảo.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá cao nỗ lực tạo công ăn việc làm và đóng BHXH cho NLĐ tại Công ty CP Nam Tiệp. Điều này thể hiện rất rõ qua số tiền đóng BHXH hằng năm, cùng với đó là các chế độ phúc lợi của NLĐ luôn được đảm bảo: "Mong rằng Nam Tiệp sẽ tiếp tục gặt hái thành công mới, tạo công ăn việc làm bền vững và tham gia BHXH tích cực hơn cho NLĐ".

Minh Đức