Print

Giải đáp nhiều khúc mắc về chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ ở Khánh Hòa

Thứ Tư, 24 /05/2023 11:40

Mức đóng, trách nhiệm đóng BHXH, BHYT của chủ DN; lương hưu, chế độ TNLĐ, thai sản; KCB bằng thẻ BHYT… là những nội dung được đề cập nhiều tại Hội nghị Đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT với NLĐ, người SDLĐ trên địa bàn các KCX- KCN của tỉnh Khánh Hòa.

Hội nghị do BHXH Việt Nam tổ chức sáng 24/5/2023 thu hút 60 đơn vị, DN và 216 NLĐ là cán bộ phụ trách công tác nhân sự, chính sách BHXH; cán bộ Công đoàn cơ sở và NLĐ trong các KCX- KCN tham dự.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam thông tin một số điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: Mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX không hưởng tiền lương được tham gia và hưởng chế độ BHXH; bổ sung quyền lợi hưởng chế độ thai sản đối với loại hình BHXH tự nguyện; giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm để được hưởng lương hưu.

BHXH tỉnh Khánh Hòa thông tin thêm về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022, 2023 đến các DN. Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về thời gian hợp đồng lao động để xác định người tham gia BHXH; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; quyền, trách nhiệm của DN tại Điều 20 Luật BHXH năm 2014, một số sai phạm thường gặp tại DN và những chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, một số nội dung của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi... Những vấn đề vướng mắc, trở ngại của NLĐ và đại diện DN đưa ra trong phạm vi thẩm quyền cũng được cơ quan BHXH ghi nhận, trao đổi cũng như có hướng xử lý.

“Hội nghị là kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của NLĐ, NLD đối với chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CCVC cơ quan BHXH; quy trình tổ chức thực hiện… Trên cơ sở đó ngành BHXH Việt Nam tổng hợp các ý kiến, để từ đó có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, với Quốc hội trong việc xây dựng chính sách BHXH, BHYT phù hợp với thực tiễn và nhu cầu, mong muốn của người dân. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng mong muốn góp phần hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, vì sự hài lòng của người tham gia” Bà Dương Ngọc Ánh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và CSKH (BHXH Việt Nam) cho biết.

Phạm Thọ