Print

TP.HCM: Chuẩn bị 4.960 đầu việc cho công nhân PouYuen chọn để tham gia tiếp BHXH

Thứ Tư, 24 /05/2023 12:27

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng 4.960 đầu việc làm để giới thiệu cho NLĐ Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, giúp họ có việc làm mới và tiếp tục tham gia BHXH.

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố phối hợp với Công đoàn cơ sở Công ty tiến hành khảo sát nguyện vọng của NLĐ. Qua tìm hiểu nguyện vọng của 2.429 NLĐ cho thấy, có 1.202 trường hợp sẽ trở về các tỉnh. Còn lại, 102 người có nhu cầu vừa học nghề vừa tìm kiếm việc làm; có 294 người chỉ có nhu cầu tìm việc; có 26 người có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài và 14 người chỉ có nhu cầu học nghề. Đáng nói, số NLĐ mất việc nhưng không có nhu cầu tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề lên đến 791 người.

Tư vấn giải quyết chính sách BHXH và việc làm cho NLĐ PouYuen

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, hiện đã chuẩn bị đầy đủ thông tin tuyển dụng của 16 DN với 4.960 vị trí việc làm trong các lĩnh vực may mặc, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ của Công ty PouYuen. Nếu NLĐ lựa chọn sẽ được ký HĐLĐ tại Công ty mới để tiếp tục công việc và tham gia đóng tiếp BHXH vào quá trình, để có cơ hội hưởng lương hưu khi về già. Đối với NLĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài, cũng sẽ được kết nối với công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong công tác tư vấn, lựa chọn thị trường phù hợp.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với LĐLĐ Thành phố, UBND Quận Bình Tân, BHXH Thành phố giám sát tình hình giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối việc làm và tư vấn chính sách BH thất nghiệp trong đợt 2 (ngày 3/6/2023).

Theo ông Nguyễn Văn Lâm- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã có văn bản báo cáo chính thức kết quả thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ và giải quyết các chế độ cho NLĐ. Cụ thể, danh sách thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ là 4.439 người, trong đó đã có 4.438 người đồng ý ký tên vào biên bản thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, 1 người nghỉ phép chưa vào ký biên bản thỏa thuận. So với kế hoạch Công ty đưa ra, số lượng công nhân dự kiến nghỉ việc đợt 1 giảm 43 người.

Về chi trả chế độ cho NLĐ, tổng số tiền dự kiến chi trả cho NLĐ đợt này là 525 tỷ đồng, bình quân mức chi trợ cấp thôi việc là 118 triệu đồng. Mức cao nhất NLĐ nhận được là 452 triệu đồng, mức thấp nhất là 16,5 triệu đồng. Có 2% NLĐ có thâm niên dưới 5 năm nhận mức chi trợ cấp thôi việc dao động từ mức thấp nhất đến 31,2 triệu đồng. Thời gian chi trả trong 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ (ngày 30/6/2023).

Theo báo cáo gửi Sở LĐ-TB-XH, Công ty giải trình kế hoạch sản xuất từ nay đến cuối năm tại DN vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên Công ty đang cố gắng duy trì việc làm cho NLĐ sau 3 đợt thực hiện thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với NLĐ (tháng 2/2023, tháng 5/2023 và tháng 6/2023).

Phạm Thọ