Print

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Năm, 25 /05/2023 08:48

Để chính sách BHXH tự nguyện đến gần với người dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn, phân tích từng nhóm đối tượng cụ thể và huy động được sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Ninh Bình, đến hết tháng 4/2023, số người tham gia BHXH trong toàn tỉnh là gần 160.000 người, đạt 92,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, BHXH tự nguyện là 18.279 người, đạt 82% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Kết quả này là minh chứng cho hiệu quả của việc áp dụng các giải pháp truyền thông linh hoạt, sáng tạo trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

BHXH tỉnh Ninh Bình trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Trung tâm Thương mại Go! Ninh Bình

Nhằm đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người dân, ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Bình đã áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Song song với đó, BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với Hội Nông dân tỉnh làm báo cáo viên, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hơn 500 cán bộ hội nông dân chủ chốt trên địa bàn tỉnh.

Đến hết tháng 4/2023, tỉnh Ninh Bình đã có gần 160.000 người tham gia BHXH, đạt 92,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng tổ chức các buổi livestream, tọa đàm trực tuyến… kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người dân. Mỗi chương trình đều nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân. Cùng với các chương trình truyền thông trực tuyến, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Ban Quản lý Trung tâm Thương mại Go! Ninh Bình triển khai công tác tuyên truyền trực tiếp, tư vấn, hỗ trợ, vận động người dân và tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số.

Hội nghị tuyên truyền nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo BHXH huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông đến người lao động, người sử dụng lao động trong các siêu thị, các doanh nghiệp, các tổ, nhóm, cửa hàng sản xuất, kinh doanh tư nhân… về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Từng bước thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động và tích cực tham gia BHXH tự nguyện để ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay, cơ quan BHXH đã ký hợp đồng Ủy quyền thu với 6 tổ chức dịch vụ thu với 481 điểm thu, 1.444 nhân viên thu. Tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có điểm thu và nhân viên làm công tác thu BHXH, BHYT. Căn cứ Hợp đồng, năng lực của các Tổ chức chức dịch vụ thu, cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đối với từng tổ chức dịch vụ, cụ thể tới từng điểm thu.

Với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, BHXH tỉnh Ninh Bình đã từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn trong thời gian qua. Theo đó, ngoài việc tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện…, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền, để người dân nhận thức đúng đắn và tích cực tham gia BHXH.

Theo ông Phạm Ngọc Sơn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và đài truyền thanh 3 cấp; tuyên truyền thông qua mạng xã hội, kênh zalo của BHXH tỉnh. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền, đối thoại và tuyên truyền vận động theo nhóm nhỏ trực tiếp tại các khu dân cư.

“Nhằm duy trì số người đang tham gia, phát triển người tham gia mới vào hệ thống an sinh xã hội, BHXH tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Ninh Bình dự thảo báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trích kinh phí từ Ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm đối với người dân đăng ký thường trú tại tỉnh Ninh Bình tham gia BHXH tự nguyện”, ông Phạm Ngọc Sơn cho biết.

Hà Hùng