Print

BV Bình Dân (TP.HCM): Tầm soát miễn phí bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Thứ Năm, 25 /05/2023 12:08

Ngày 25/5/2023, BV Bình Dân cho biết, từ 27/05 đến tháng 12/2023, vào thứ Bảy các tuần, sẽ hỗ trợ tầm soát miễn phí bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Chương trình có sự tham gia của bác sĩ Hoa Kỳ qua hình thức hội chẩn trực tuyến.

Người tham gia chương trình cần đảm bảo tiêu chí là trên 16 tuổi; người đã được chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản; người có các triệu chứng tiêu hóa như ợ nóng, nôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực hoặc đau vùng thượng vị, nuốt khó, nuốt vướng… Người bệnh sẽ được BS chuyên khoa tiêu hóa thuộc BV Bình Dân khám chuyên sâu để tìm nguyên nhân, cũng như các yếu tố ảnh hưởng tình trạng bệnh... và tư vấn sinh hoạt, ăn uống để kiểm soát bệnh, các hướng điều trị cập nhật.

Thăm khám bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản tại BV Bình Dân

Cùng với các bác sĩ BV Bình Dân, GS chuyên ngành Tiêu hóa của Đại học California UC Irvine (Hoa Kỳ) sẽ hội chẩn để lên kế hoạch điều trị hiệu quả nhất. “Chương trình nhằm giúp người bệnh trào ngược dạ dày thực quản được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả. Người tham gia chương trình tầm soát được miễn phí khám và tư vấn. Bạn đọc mong muốn tham gia chương trình có thể gọi Tổng đài đăng ký 1900-7123”- BS.CKII.Lương Thanh Tùng, Phó Giám đốc BV Bình Dân cho biết.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng bệnh do những thay đổi tại van dạ dày thực quản khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ dạ dày, bao gồm cả axít và dịch mật trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Bệnh lý này ảnh hưởng khoảng 20% người Mỹ trưởng thành. Ở Việt Nam, theo Hội Nội khoa Việt Nam, ghi nhận năm 2022 có 7 triệu người bị trào ngược dạ dày thực quản. Trong đó, có khoảng 60% không kịp thời điều trị, dẫn đến biến chứng như hẹp thực quản, ung thư thực quản…

Trào ngược dạ dày thực quản dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, có thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng một số loại thuốc. Nếu không được điều trị hiệu quả, người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh suốt đời.

Trưởng khoa Nam học tư vấn giúp bệnh nhân

Bệnh lý này gây nhiều khó chịu cho người bệnh như viêm họng, ợ chua, hôi miệng, nuốt vướng, nuốt khó, nôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực hoặc đau vùng thượng vị, viêm thanh quản, ho dai dẳng kéo dài, khó thở, tức ngực… Đáng nói là, các triệu chứng trên cũng thường trùng lắp trong nhiều bệnh lý đường tiêu hóa, tai mũi họng... Vì vậy, điều trị hiệu quả bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản phụ thuộc nhiều yếu tố, ngoài sự chẩn đoán chính xác từ bác sĩ, còn rất cần đến sự hợp tác từ bệnh nhân.

BV Bình Dân thông tin thêm, ngày 27/5/2023, từ 9h đến 10h30, tại Khoa Nam học, các chuyên gia sẽ trò chuyện về Bất thường cơ quan sinh dục nam với 3 chủ đề cụ thể: Lỗ tiểu thấp; Tinh hoàn chưa xuống bìu; Hẹp bao quy đầu.

“Chương trình sẽ giải đáp nhiều thắc mắc cho nam giới, đặc biệt là hỗ trợ phụ huynh có con nhỏ phát hiện và điều trị sớm các bất thường cơ quan sinh dục nam ở trẻ trong dịp hè”- ThS.BS.Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học cho biết.

Thanh Giang