Print

Hỗ trợ thiết bị y tế cho huyện miền núi nghèo nhất tỉnh Quảng Nam

Thứ Năm, 25 /05/2023 12:23

5 thiết bị sơ sinh thiết yếu cùng khóa tổ chức đào tạo chuyên sâu về hồi sức cấp cứu sơ sinh trong vòng 2 ngày cho bác sĩ, y tá vừa được trao tặng cho Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl, huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam thông qua chương trình Nâng niu Sự sống từ Chiến dịch Hills 4 Hearts và VinaCapital Foundation (VCF).

Khoản tài trợ ý nghĩa này sẽ góp phần nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe cho hệ thống y tế tỉnh Quảng Nam và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và bà mẹ trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở khu vực miền Trung Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 1/2019, ông Phil Jordan cùng vợ- bà Laurey đã không may mất đi con trai Billy khi bé mới chỉ là một bào thai 5 tháng tuổi trong bụng mẹ. Sự mất mát này để lại một khoảng trống khó có thể khỏa lấp trong trái tim của vợ chồng ông. Để vượt qua nỗi đau mất con, ông Phil và bà Laurey bắt đầu tìm hiểu về những trường hợp tử vong trẻ sơ sinh tại Việt Nam chỉ vì không có cơ hội tiếp cận với các thiết bị và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản trong giai đoạn đầu đời. Điều này đã dẫn hai vợ chồng tìm đến với VinaCapital Foundation và chương trình Nâng niu Sự sống. Sau đó, Chiến dịch Hills 4 Hearts được ra đời. Mỗi năm, ông Phil sẽ chạy marathon, gây quỹ bằng cách kêu gọi cộng đồng cùng tham gia chạy và/hoặc quyên góp cho chiến dịch. Tất cả số tiền thu được sẽ được đóng góp vào việc xây dựng các phòng chăm sóc sơ sinh đặc biệt (NICU) tại các khu vực có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, bà mẹ vẫn còn cao ở Việt Nam.

Các năm vừa qua, Hills 4 Hearts trao tặng 7 thiết bị chăm sóc sơ sinh thiết yếu cho Trung tâm Y tế Văn Yên, tỉnh Yên Bái và TTYT huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Năm nay, sự kiện Hills 4 Heart lần thứ 3 được tổ chức vào ngày 25/2 và đã huy động thành công 232,750,000 VNĐ (tương đương 10.000 USD) để xây dựng 1 phòng NICU tại xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Các thiết bị y tế được trao tặng bao gồm một máy thở áp lực dương liên tục (CPAP), 1 giường sưởi sơ sinh, 1 bộ đặt nội khí quản, 1 máy monitor theo dõi bệnh nhân và 1 máy hút dịch trẻ sơ sinh. Chương trình cũng cung cấp một khoá đào tạo cấp cứu sơ sinh chuyên sâu kéo dài 2 ngày cho các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl. Chuyên gia giảng dạy là các bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Sản nhi Đà Nẵng.

Có chung đường biên giới 70km với Lào, Nam Giang là một huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh Quảng Nam. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90% dân số toàn huyện. Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl là nơi KCB cho người dân của 8 xã giáp biên giới huyện Nam Giang. Bằng việc trang bị các trang thiết bị sơ sinh thiết yếu cùng với việc đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, các bác sĩ và y tá của Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl sẽ có thể thực hiện chăm sóc sức khoẻ và cấp cứu cho không những chỉ cho trẻ sơ sinh và các bà mẹ mà còn cho nhiều các bệnh nhân khác, đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho khu vực khó khăn nhất của tỉnh.

“Chúng tôi chân thành biết ơn Phil và gia đình vì những gì họ đã làm để hỗ trợ cho trẻ em và bà mẹ tại Việt Nam. Họ không chỉ là đối tác lâu năm mà còn là những người bạn tận tuỵ của chúng tôi, những người chia sẻ cam kết chung nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho những em nhỏ dễ bị tổn thương và có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ từ Phil và Hills 4 Hearts, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ hàng ngàn trẻ em và gia đình khỏi nguy cơ tử vong có thể phòng tránh được, đồng thời mang lại những lợi ích đó cho các thế hệ mai sau” – Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation khẳng định.

Các thiết bị y tế được tặng

Chương trình Nâng niu Sự sống của VCF được thực hiện với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh thành còn nhiều thiếu thốn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, thông qua việc cung cấp trang thiết bị và đào tạo chăm sóc sơ sinh thiết yếu. Trong suốt 13 năm qua, chương trình Nâng niu Sự sống đã trao tặng 359 thiết bị y tế tại 11 tỉnh thành, giúp điều trị và cứu sống hàng ngàn trẻ em tại Việt Nam.

Phạm Thọ