Print

Đồng Tháp: “Khởi động” 2 mô hình mới giúp nông dân, cựu chiến binh tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Sáu, 26 /05/2023 08:43

BHXH huyện Tam Nông (Đồng Tháp) phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức ra mắt 2 mô hình mới về BHXH tự nguyện nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho nông dân, cựu chiến binh khi về già cũng có lương hưu như CCVC, NLĐ.

Ngày 26/5, ông Phạm Hiếu Nghĩa- Giám đốc BHXH huyện Tam Nông cho biết, 2 mô hình vừa được ra mắt là Gia đình nông dân tham gia BHXH tự nguyện và Hội viên Cựu chiến binh tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện.

Ở mô hình đầu tiên, ngày 24/5, hưởng ứng Tháng BHXH toàn dân được phát động, Hội Nông dân huyện phối hợp với xã Phú Thọ, huyện Tam Nông tổ chức hoạt động tuyên truyền, đối thoại vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT, BHXH. Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động trực tiếp, gián tiếp và thông qua tờ bướm được thực hiện bởi cơ quan BHXH đã giúp bà con nông dân nơi đây tiếp cận chính sách toàn diện, cụ thể hơn.

Tại buổi đối thoại, tuyên truyền, Huyện ra mắt mô hình Gia đình nông dân tham gia BHXH tự nguyện. Ông Lê Thanh Tùng- Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Thọ giao nhiệm vụ cụ thể cho Tổ thành viên gồm 9 hội viên nông dân. Trong đó, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT; đổi mới nội dung, phương pháp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, có trách nhiệm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp tới hội viên và người dân về các lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để người dân biết, tích cực tham gia, nhằm đảm bảo ASXH lâu dài, bền vững; tham gia đóng BHXH tự nguyện đúng theo quy định.

Ngay khi triển khai, mô hình đã có 12 thành viên đầu tiên là hội viên nông dân đăng ký tham gia. Trong đó có 3 hộ gia đình cả chồng và vợ đều đồng lòng cùng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Bùi Văn Thì- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tam Nông cho biết, chương trình nhằm giúp cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT. Sau buổi ra mắt này, Hội Nông dân sẽ tiếp tục vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện nhằm góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu BHXH toàn dân, cũng như bản thân người nông dân có được quyền lợi lương hưu khi về già.

Trước đó, BHXH huyện Tam Nông cũng phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện, Hội Cựu chiến binh thị trấn Tràm Chim tổ chức ra mắt mô hình Hội viên Cựu chiến binh tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện. Đây được xem là mô hình điểm của huyện để từ đó nhân rộng mô hình này đến các xã khác trên địa bàn Tam Nông.

Ngày khi ra mắt, đã có 9 thành viên đăng ký tham gia vào mô hình, là hội viên Hội Cựu chiến binh thị trấn Tràm Chim. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến về vai trò, lợi ích, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Đồng thời, tự nguyện tham gia và tăng cường vận động người dân tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhằm đảm bảo ASXH lâu dài, bền vững. Dịp này, các thành viên trong mô hình cũng đã tổ chức vận động được một số hội viên Cựu chiến binh và người dân tham gia BHXH tự nguyện, với nhiều mức đóng khác nhau.

Theo ông Phạm Hiếu Nghĩa, trong đợt cao điểm ra quân tháng 5, ngay trong ngày đầu tiên, BHXH huyện Tam Nông thu hút được 70 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, tăng mới là 66 người; có 4 người ngưng đóng đã được vận động đóng tiếp. Hiện toàn huyện có số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.683/2067, đạt 81,42% kế hoạch BHXH tỉnh Đồng Tháp giao.

Phạm Thọ