Print

BHXH Việt Nam đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT tại TP.HCM

Thứ Sáu, 26 /05/2023 10:57

Ngày 25/5 tại TP.HCM, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách bảo BHXH, BHYT với NLĐ và người SDLĐ tại các KCX, KCN trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực của BHXH Việt Nam hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Tham dự Hội nghị có đại diện Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam); đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; đại diện BHXH TP.HCM. Đặc biệt, Hội nghị nhận được sự quan tâm và hiện diện của hơn 200 đại biểu. Đây là lực lượng cán bộ chuyên trách công tác nhân sự, chính sách BHXH; cán bộ công đoàn cơ sở. Đáng chú ý, hội nghị còn có sự hiện diện của đại diện NLĐ trong các KCX, KCN trên địa bàn TP.HCM.

Bà Dương Ngọc Ánh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (thứ 2 từ trái)

Trong nỗ lực tăng cường tương tác, hỗ trợ thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều kênh tư vấn giúp người dân và DN. Trong đó, có tổng đài điện thoại, cổng Thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Fanpage,…). Theo bà Dương Ngọc Ánh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, CSKH (BHXH Việt Nam), hội nghị tư vấn, đối thoại cũng là kênh tương tác trực tiếp với NLĐ, người dân và DN mà BHXH Việt Nam đang triển khai thực hiện (thực hiện 12 cuộc hội nghị tương tự tại TP.HCM ở các tỉnh, thành).

Đại biểu đặt vấn đề tại Hội nghị

Kênh tương tác trực tiếp là diễn đàn cởi mở đón nhận ý kiến phản ảnh từ NLĐ, người SDLĐ, đối với chính sách BHXH, BHYT... Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị rất hữu ích đối với cơ quan triển khai thực hiện chính sách ASXH (hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tham gia...).

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự nêu vướng mắc, tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để đại diện Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và BHXH TP.HCM giải đáp, mổ xẻ, phân tích và thảo luận mở rộng. Mối quan tâm của các đại biểu dự Hội nghị có biên độ rất rộng, từ vụ việc cụ thể với một NLĐ tại DN, tới xu hướng của số đông NLĐ, DN đối với vấn đề giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Chưa dừng tại đó, mối quan tâm của đại biểu còn liên quan đến những vấn đề thuộc về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi, bổ sung)...

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và BHXH TP.HCM đã giải đáp tại chỗ các vướng mắc của NLĐ, người SDLĐ. Đối với những góp ý liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, cũng như những nội dung ngoài phạm vi, quyền hạn thì ghi nhận, tổng hợp để phản ảnh cùng các cơ quan có liên quan. Dịp này, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng cũng thay mặt BHXH Việt Nam thực hiện lấy ý kiến khảo sát NLĐ, DN về một số nội dung trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung...

Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Trần Dũng Hà chia sẻ tại Hội nghị

BHXH TP.HCM thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tổng quan, cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022, 2023 đến các DN. Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về thời gian HĐLĐ để xác định người tham gia BHXH; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; quyền, trách nhiệm của DN tại Điều 20 Luật BHXH năm 2014, một số sai phạm thường gặp tại DN và những chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT...

Thanh Giang