Print

BHXH Bộ Quốc phòng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Thứ Sáu, 26 /05/2023 13:51

Sáng 26/5/2023, tại Hà Nội, BHXH Bộ Quốc phòng (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống BHXH Bộ Quốc phòng (29/5/2008-29/5/2023).

Tham dự có Đại tướng Lương Cường- Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đại tướng Lương Cường gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì lên Quân kỳ Quyết thắng

Hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT trong quân đội

Ngày 29/5/2008, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định số 79 về việc thành lập BHXH Bộ Quốc phòng, nhằm thực hiện chính sách BHXH, BHYT đối với các đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Ngày 29/5/2008 trở thành Ngày truyền thống của BHXH Bộ Quốc phòng. Trải qua 15 năm xây dựng và phấn đấu không ngừng, BHXH Bộ Quốc phòng đã có những bước phát triển, trưởng thành đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác BHXH, BHYT trong Quân đội, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thực hiện chủ trương xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 11, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quân uỷ Trung ương; ngày 26/10/2022, BHXH Bộ Quốc phòng được điều chuyển nguyên trạng từ trực thuộc Bộ Quốc phòng về trực thuộc Tổng cục Chính trị theo Quyết định số 2705 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Từ đây, BHXH Bộ Quốc phòng trực thuộc Tổng cục Chính trị quản lý toàn diện- có chức năng giúp Thủ trưởng Tổng cục Chính trị tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trong Quân đội.

Đại tướng Lương Cường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Lương Cường- Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà BHXH Bộ Quốc phòng đã đạt được trong 15 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh: Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam; sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, BHXH Bộ Quốc phòng đã đoàn kết, chủ động, tích cực, sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; khẳng định được vị thế là cơ quan chuyên trách thực thi các chế độ chính sách BHXH, BHYT của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Lương Cường yêu cầu thời gian tới, BHXH Bộ Quốc phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác BHXH, BHYT; trọng tâm là chủ trương phát triển hệ thống an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, cũng như Luật BHXH, Luật BHYT và Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, BHXH Bộ Quốc phòng cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện chặt chẽ, bài bản, có chất lượng các chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong Quân đội.

“BHXH Bộ Quốc phòng cần luôn bám sát thực tiễn hoạt động của toàn quân, không ngừng nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trong quân đội theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước phù hợp với đặc thù hoạt động quân sự. Tập trung nghiên cứu, tham mưu đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi cho các đối tượng, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ đặc thù, góp phần để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, gắn bó với Quân đội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT trong quân đội. Tổ chức quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT chặt chẽ, đúng quy định; tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực”, Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh.

“Hướng về đơn vị cơ sở, đặt mình vào đối tượng thụ hưởng”

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Cao Xuân Thắng- Bí Thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH Bộ Quốc phòng cho biết: “Trong 15 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; sự giúp đỡ của BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố cũng như các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ BHXH Bộ Quốc phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị trí, vai trò công tác BHXH, BHYT trong Quân đội, được Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị ghi nhận; được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn quân và thân nhân tin tưởng, yêu mến”.

Nhấn mạnh quan điểm “hướng về đơn vị cơ sở, đặt mình vào đối tượng thụ hưởng để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT”, theo Giám đốc BHXH Bộ Quốc phòng nhấn, những năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên BHXH Bộ Quốc phòng luôn phấn đấu, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi về BHXH, BHYT. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, BHXH Bộ Quốc phòng đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội, đề xuất đối tượng người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trong Quân đội bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hưởng chính sách hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp với số tiền trên 256 tỷ đồng; góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống cho người lao động và người sử dụng lao động trong Quân đội.

Cùng với thực hiện tốt chính sách BHXH- BHXH Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện toàn diện chính sách BHYT trong Quân đội. Từ năm 2018, 100% quân nhân tại ngũ tham gia BHYT theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. BHXH Bộ Quốc phòng đã chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, nhằm bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi về chính sách BHYT cho quân nhân và các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chính sách BHYT quân nhân đã huy động được tiềm lực của cả hệ thống y tế quốc gia, của ngành BHXH và của xã hội trong việc chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHXH, BHYT chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, thông qua hoạt động giám sát, được Ủy ban Xã hội của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đối với công tác BHXH, BHYT trong Quân đội. Điều đó cho thấy, công tác BHXH, BHYT trong Quân đội luôn được triển khai, tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định, đạt hiệu quả thiết thực.

Trước yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong Quân đội, BHXH Bộ Quốc phòng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ; triển khai xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH, BHYT thực hiện thống nhất từ BHXH Bộ Quốc phòng đến các đơn vị trong toàn quân.

Đặc biệt, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để liên thông dữ liệu đối với các cơ sở quân y trong thống kê, tổng hợp, giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT- đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý quỹ BHYT. Việc ứng dụng CNTT trong công tác BHXH, BHYT đã từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng. Cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm chính trị, từ khi thành lập đến nay, BHXH Bộ Quốc phòng luôn quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Cơ quan vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Chú trọng giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì đối tượng phục vụ.

“Đây chính là nền tảng cơ bản để BHXH Bộ Quốc phòng ngày càng phát triển, tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích xuất sắc đó, BHXH Bộ Quốc phòng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Và hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống, BHXH Bộ Quốc phòng vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (lần thứ hai). Đây là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ BHXH Bộ Quốc phòng, đồng thời cũng là niềm tự hào của đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH, BHYT trong toàn quân”, Giám đốc BHXH Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Hà Hùng