Print

Trà Vinh: 99,08% cơ sở KCB triển khai sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT

Thứ Bảy, 27 /05/2023 13:49

Theo BHXH tỉnh Trà Vinh, đến nay toàn tỉnh đã có 108/109 cơ sở KCB BHYT triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD) trong KCB BHYT (đạt 99,08%) với 235.085 lượt tra cứu thành công để tiếp nhận KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Bà Nguyễn Thị Đan Thương- Phó Giám đốc BHXH phụ trách BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết: Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh và BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh Trà Vinh đã cụ thể hóa từng nhiệm vụ để triển khai Đề án 06 năm 2023.

Theo đó, BHXH tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với ngành Giáo dục yêu cầu HSSV bổ sung thông tin trên CCCD, ĐDCN; phối hợp các cơ sở y tế thu thập, bổ sung thông tin tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 vào CCCD; triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT…

Đặc biệt, được sự hỗ trợ tích cực từ Phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội (Công an tỉnh Trà Vinh), BHXH tỉnh đã thu thập thông tin công dân để thực hiện xác thực với CSDL quốc gia về dân cư; kịp thời xử lý các trường hợp xác thực thông tin bị lỗi, góp phần đảm bảo quyền lợi cho công dân khi thực hiện các TTHC nói chung, cũng như để thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH nói riêng.

Theo đó đến nay, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT, toàn tỉnh đã xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư cho hơn 728.829 thẻ BHYT còn hiệu lực được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng CCCD trong KCB BHYT. Hiện toàn tỉnh Trà Vinh đã có 108/109 cơ sở KCB BHYT triển khai sử dụng CCCD trong KCB BHYT (đạt 99,08%) với 235.085 lượt tra cứu thành công để tiếp nhận KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Với những nổ lực trên, mới đây, tại Hội nghị sơ kết chương trình chuyển đổi số, công tác CCHC và thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, BHXH tỉnh Trà Vinh là một trong 3 tập thể được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo BHXH tỉnh Trà Vinh, bên cạnh việc sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy, thì người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID- BHXH số để thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT.

Tính đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện hướng dẫn 233.296 người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số. Ngoài việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT, người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có thể theo dõi, giám sát thông tin về quá trình đóng, hưởng; thời gian đóng còn thiếu của đơn vị và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH mà không cần đến cơ quan BHXH...

Theo bà Đan Thương trong thời gian tới, BHXH tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, nhằm nâng cao tỷ lệ đồng bộ xác thực thông tin, góp phần triển khai có hiệu quả việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân về những lợi ích khi sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng tiếp tục đi đầu trong đẩy mạnh giao dịch điện tử, giải quyết TTHC và thực hiện chuyển đổi số. Qua đó, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức và DN khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số mà UBND tỉnh và BHXH Việt Nam đề ra.

Lê Văn- Hồng Đậm