Print

Đa dạng các hoạt động đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân, NLĐ

Thứ Bảy, 27 /05/2023 18:18

BHXH tỉnh Bà Riạ- Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Đồng thời tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, vận động tham gia BHXH tự nguyện tại DN đông lao động trên địa bàn…

Ngày 27/5, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Tỉnh đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Lễ ra quân nhân Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”. Trong khuôn khổ Lễ ra quân này, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội LHTN, đoàn viên thanh niên cùng đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hàng loạt các hoạt động an sinh ý nghĩa đã được triển khai như: Tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh trên địa bàn xã Bình Trung, huyện Châu Đức.

Hoạt động tư vấn chính sách và cài VssID cho người dân huyện Châu Đức 

Cơ quan BHXH tỉnh cũng chủ trì tổ chức hoạt động phát tờ rơi, tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho người dân, phụ huynh học sinh trên địa bàn. Tại chương trình, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam và Công ty Bảo hiểm PVI Vũng Tàu trao hơn 200 túi quà an sinh cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nơi đây…

Hoạt động thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, qua đó giúp hiểu rõ hơn về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Chương trình có sự phối hợp với các đơn vị Đoàn và Hội thầy thuốc trẻ của tỉnh

Trước đó ít ngày, hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2023. Từ ngày 24-26/5, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BH thất nghiệp trực tiếp với gần 500 đại biểu là Quản đốc, Trưởng ca, Tổ trưởng đại diện cho hơn 7.000 NLĐ tại Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam và Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu.

Chương trình tư vấn, đối thoại chính sách tại DN

Qua chương trình, báo cáo viên của BHXH tỉnh đã thông tin về những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023; tuyên truyền, trao đổi về những thiệt thòi của NLĐ khi nhận BHXH 1 lần; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; đồng thời phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho thân nhân NLĐ và vận động họ tham gia cho người thân.

Sự quan tâm của NLĐ

Tại phần đối thoại, nhiều câu hỏi của NLĐ tại các DN được đưa ra như: Mức hưởng, thủ tục, thời gian hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, nhiều câu hỏi liên quan đến mức đóng, mức hưởng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được anh chị em NLĐ đặt ra để hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách, từ đó tham gia cho bản thân khi không còn thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại Công ty hoặc vận động người thân trong gia đình đang là lao động tự do tham gia.

Đại diện lãnh đạo Phòng Chế độ BHXH, Giám định BHYT, Quản lý Thu-Sổ, Thẻ... của BHXH Bà Rịa- Vũng Tàu đã lần lượt giải đáp, trao đổi cụ thể với NLĐ.

Thu hút sự quan tâm của NLĐ

Được biết, Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam và Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu là 2 DN có số lao động lớn trên địa bàn tỉnh. Qua hoạt động tư vấn, đối thoại của BHXH Bà Rịa- Vũng Tàu đã giúp NLĐ cũng như đại diện DN hiểu, tiếp cận cụ thể hơn về nghĩa vụ, quyền lợi liên quan đến việc tham gia, thụ hưởng các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, các hoạt động tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT; tư vấn pháp luật, đối thoại cũng như hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số vẫn sẽ được toàn hệ thống BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường triển khai theo nhiều nhóm chuyên đề, các hình thức đa dạng khác nhau nhằm đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra…

Phạm Thọ