Print

TP.Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Thứ Ba, 30 /05/2023 13:45

UBND TP.Hà Nội vừa có chỉ đạo về hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo đó, giao các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 10/3/2023 về Phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2023-2024 và tăng cường thực hiện tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Có hơn 5.000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc lá và hàng trăm thành phần trong số đó gây hại đến sức khỏe con người. Nghiêm trọng là thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể như phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản. Với phụ nữ mang thai, hút thuốc lá có thể làm chậm sự phát triển của em bé trước khi sinh; sinh non; gây tổn hại tới sự phát triển phổi và não của em bé: tăng nguy cơ em bé bị dị tật bẩm sinh... Và theo đánh giá của Hội đồng Các chuyên gia y tế công cộng được Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) triệu tập vào ngày 29/4/2020, người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do Covid-19 cao hơn so với người không hút thuốc.

Năm 2023, các nội dung chính về phòng, chống tác hại thuốc lá tập trung vào tuyên truyền tác hại của thuốc lá điếu thông thường và các sản phẩm khác (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...); Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc; Nhấn mạnh quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; Nghĩa vụ của người hút thuốc (không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá); Các hành vi bị cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; Thông tin về các tấm gương của cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc lá.

Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế và tình hình dịch bệnh Covid-19, tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá. Các cơ quan truyền thông địa phương cần thường xuyên đăng tải các thông tin về lợi ích của môi trường không khói thuốc, tác hại của thuốc lá; thông tin về tư vấn cai nghiện thuốc lá trên các phương tiện truyền thông. Hiện thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tài liệu truyền thông Phòng, chống tác hại thuốc lá được đăng đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử của Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá: www.vinacosh.gov.vn.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các bên liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở khách sạn, nhà hàng và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép việc kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, tổ chức. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trên địa bản Thành phố theo đúng quy định.

Tùng Anh