Print

Ung thư tinh hoàn ẩn ở bệnh nhân lưỡng giới thật

Thứ Tư, 31 /05/2023 06:02

Ngày 30/5, BS.Trần Trọng Trí- Khoa Ngoại Tiết niệu (BV Chợ Rẫy) cho biết, đã điều trị thành công ca bệnh ung thư tinh hoàn ẩn trên bệnh nhân lưỡng giới thật.

Theo chuyên gia, đây là trường hợp lưỡng giới thật đầu tiên trên bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư tinh hoàn được phát hiện, được phẫu thuật và hóa trị tại Việt Nam. Đó là bệnh nhân A. (40 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai) là người vừa sinh ra đã có hình thể bên ngoài là nữ; song đến năm lên 3 tuổi, gia đình phát hiện A. có tinh hoàn trái trong ống bẹn bên trái.

Phát hiện kỳ lạ này khiến gia đình phải đưa A. đến một BV nhi kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ nơi đây không có động thái gì về xử trí, can thiệp mà cho về. Ghi nhận bệnh sử còn cho thấy, từ đó tới nay, A. không tái khám hay can thiệp nữa, chịu đựng cơ thể kỳ lạ của mình 40 năm qua.

Dù có 2 bộ phận sinh dục, nhưng suốt thời gian qua A. chưa từng định kỳ tới tháng như một phụ nữ bình thường. Khoảng 10 ngày trước khi nhập BV Chợ Rẫy, A. thấy vùng bẹn trái bắt đầu lớn dần và đau nhiều, nên đến cơ sở y tế địa phương thăm khám. Nhận thấy tình trạng vượt quá chuyên môn, A. được chuyển đến BV Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy phần ngực của A. không phát triển; âm vật phì đại, có môi lớn 2 bên; không có âm đạo; không có kinh nguyệt, miệng niệu đạo ngoài bình thường. Khối bướu vùng bẹn bìu trái khoảng 5x8cm, mật độ chắc, không di động, ấn đau ít.

Các chuyên gia BV Chợ Rẫy xác định A. là trường hợp cực kỳ hiếm gặp. Do đó, kíp điều trị đã hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái. “Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phát hiện bệnh nhân A. có buồng trứng bên phải nhưng không có tử cung. Kết quả giải phẫu bệnh là bướu ác tinh hoàn (seminoma- một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi)”- BS.Trí thông tin.

Theo BS.Vương Đình Thy Hảo- Phó Trưởng khoa Hóa trị (BV Chợ Rẫy), bệnh nhân A. phải tiếp tục phác đồ điều trị và đã được hóa trị hỗ trợ 6 chu kỳ. “Ghi nhận cơ thể bệnh nhân đáp ứng tốt”- BS.Hảo cho biết. Chuyên gia còn giải thích thêm, ung thư tinh hoàn là trường hợp rất thường gặp ở những trường hợp mà tinh hoàn còn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt ở các trường hợp rối loạn giới tính như có đồng thời 2 cơ quan sinh dục trên cùng cơ thể.

“Có thể nói, bệnh nhân nhập viện điều trị muộn. Nhưng may mắn được chẩn đoán, phẫu thuật và hóa trị thành công”- BS.Hảo chia sẻ. Theo chuyên gia, 40 năm với bệnh nhân A. trong tình trạng lưỡng giới thật quả là cuộc sống khó khăn đến mức khó hình dung.

“Người bệnh, cũng như thân nhân bệnh nhân, nếu chẳng may ở trong tình trạng này, đừng ngần ngại đến cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu để được thăm khám, kiểm tra, đánh giá kịp thời, nhằm tránh những hệ quả nặng nề có thể xảy ra, đặc biệt là nguy cơ ung thư hóa rất cao đối với các trường hợp bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng”- BS.Hảo đưa thêm lời khuyên.

Theo chuyên gia tiết niệu, lưỡng giới thật là tình trạng rối loạn biệt hóa giới tính với sự hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng cơ thể, tỷ suất là 1/100.000 trẻ sinh sống. Lưỡng giới thật như tình huống bệnh nhân A. mắc phải được giới chuyên môn phân loại “thể khảm”, là dạng bất thường rất hiếm gặp. Thể khảm được cho là kết quả của sự hợp nhất trứng đã thụ tinh với một thể cực của nó, hai nhân hoặc thụ tinh đôi.

Trường hợp thể khảm đầu tiên được y văn ghi nhận năm 1962 với lưỡng giới thật, một buồng trứng và một tuyến sinh dục lưỡng tính. Tính đến nay, đã có trên 50 trường hợp được ghi nhận lưỡng giới thật. Còn phát triển bướu ở lưỡng giới thật được ghi nhận là dưới 10 trường hợp.

Thanh Giang