Print

Người trên 80 tuổi được NSNN cấp thẻ BHYT có được hoàn trả tiền tham gia theo hộ gia đình?

Thứ Tư, 31 /05/2023 08:09

Bạn đọc có địa chỉ patuyet86@gmail.com hỏi: Ba tôi đã 80 tuổi và mới nhận trợ cấp hằng tháng từ phường do không có lương hưu, đến tháng 9/2022 thì thẻ BHYT hết hạn, nên tôi có đóng tiền gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho năm 2023. Đến nay, khi ba tôi KCB BHYT thì nhận thông báo có được cấp lại thẻ BHYT cho người trên 80 tuổi (theo đối tượng này thì ba tôi được thanh toán 100% chi phí KCB). Vì vậy, tôi muốn hỏi số tiền mà tôi đã đóng gia hạn BHYT vào tháng 9/2022 vừa qua có được hoàn lại không?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 13 Luật BHYT 2014, trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này. Thực hiện theo quy định trên, NLĐ phải tham gia BHYT theo đơn vị đang công tác.

Tại Điều 20 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, đã hướng dẫn:

- Người đang tham gia BHYT được hoàn trả tiền đóng BHYT khi người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT).

- Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

Như vậy, trường hợp bố của ông/bà đã mua thẻ BHYT theo hộ gia đình năm 2023, đồng thời tại thời điểm (tháng) đủ 80 tuổi và được NSNN đóng BHYT, thì ông/bà liên hệ với tổ chức dịch vụ nhận ủy quyền thu hoặc cơ quan BHXH tại nơi cư trú để được hướng dẫn và hoàn trả lại tiền đóng BHYT theo giá trị còn lại của thẻ BHYT hộ gia đình theo quy định.

BBT