Print

Trí tuệ nhân tạo có thể là mối đe dọa đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người

Thứ Tư, 31 /05/2023 10:07

Ngày 19/5/2023, Tạp chí BMJ Global Health đã công bố kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học và chuyên gia y tế công cộng, trong đó nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI- có khả năng tư duy như con người) có thể gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng, công nghệ AI có nhiều ứng dụng và có tiềm năng lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng họ cũng lưu ý rằng việc lạm dụng các giải pháp này có thể gây hại cho sức khỏe con người thông qua tác động của chúng đối với các yếu tố có ảnh hưởng đến sức khỏe từ góc độ liên quan đến xã hội, kinh tế, chính trị và an ninh.

Nhóm nghiên cứu cho biết, AI có thể tác động tiêu cực đến các yếu tố mà dường như chúng ta cho rằng đó là những yếu tố không hoặc ít có tác động gì đến sức khỏe của con người. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) cũng cho rằng, đó là các yếu tố như điều kiện sống hoặc sự bất bình đẳng về xã hội và thể chế. Chính những yếu tố này đã mang lại ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bệnh nhân và có thể làm trầm trọng thêm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ thương tật và tử vong.

Trong công bố của mình, nhóm nghiên cứu lập luận rằng, việc lạm dụng sử dụng và không thể dự báo nguy cơ tiềm ẩn của AI, cũng như thích ứng và kiểm soát các tác động của AI đối với xã hội có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực xã hội và con người.

Công trình nghiên cứu này đi đến kết luận rằng, AI có thể gây ra tác động đến các yếu tố nêu trên; do đó sẽ đe dọa đến sức khỏe con người bao gồm: Thao túng và kiểm soát con người; thiết lập các hệ vũ khí tự động giết người hàng loạt; làm lạc hậu hóa lực lượng lao động.

Nhóm nghiên cứu giải thích, mối đe dọa đầu tiên xuất phát từ khả năng của AI trong việc xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn chứa thông tin cá nhân hoặc nhạy cảm, bao gồm cả hình ảnh. Khả năng này có thể tạo điều kiện cho AI lạm dụng các giải pháp hướng đến cá nhân hóa, hoặc thiết lập các hệ thống giám sát, can thiệp vào hành vi cá nhân, tác động sai lệch đến kết quả bầu cử, tạo ra sự mất lòng tin vào ai đó hoặc sự kiện nào đó.

Mối đe dọa thứ hai liên quan đến việc phát triển và sử dụng vũ khí giết người hàng loạt. Thông qua sự phát triển của công nghệ cho phép AI có thể có thể xác định vị trí, lựa chọn và tiêu diệt mà không bị kiểm soát. Các tác giả chỉ ra rằng, các vũ khí giết người này có thể được gắn vào các thiết bị nhỏ như máy bay không người lái- dễ dàng sản xuất hàng loạt, cung cấp cho những kẻ xấu tạo khả năng giết người “ở quy mô công nghiệp”.

Mối đe dọa thứ ba liên quan đến việc AI có thể khiến công việc và lao động của con người trở nên lỗi thời. Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng, AI có khả năng giúp thực hiện các công việc lặp đi lặp lại hoặc nhàm chán hoặc nguy hiểm, thay thế một bộ phận lao động. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng, hiện tại việc tăng cường tự động hóa sẽ góp phần đáng kể vào việc phân phối của cải không công bằng và có thể làm trầm trọng thêm các tác động xấu đến sức khỏe của con người do tình trạng thất nghiệp gây ra.

Do quy mô của những mối đe dọa tiềm ẩn này có tác động đáng kể đối với sức khỏe con người, nhóm nghiên cứu tuyên bố, các chuyên gia y tế có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về các rủi ro của AI, thậm chí lên tiếng về việc cấm phát triển AI cũng AGI trong một số lĩnh vực.

Nguyễn Khang (Theo Xintelligent healthcare Media)