Print

Bộ Công an sẽ chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe

Thứ Bảy, 03 /06/2023 20:27

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/6, các phóng viên báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực phụ trách của ngành Công an, trong đó có việc điều tra, xử lý các vụ việc bán khống giấy chứng nhận sức khỏe... nhằm trục lợi BHXH.

Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, tình trạng cấp khống, bán các giấy chứng nhận khám sức khoẻ đã xảy ra từ rất lâu, tại nhiều địa phương. Lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đã tiến hành, nhưng chưa ngăn chặn triệt để, do nhu cầu giấy khám sức khoẻ, giấy chứng nhận sức khoẻ nói chung rất cao, để lái xe, đi học tập, lao động, xin việc, hưởng BHXH... từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn của Bộ Công an trả lời các câu hỏi của phóng viên

“Có những bệnh nhân nam lại có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống. Có người cụt cả 2 tay, nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khoẻ. Hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần..."- Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng.

Mới đây nhất, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng và sẽ khởi tố trong thời gian tới. Các đối tượng cấp đối với những người nghỉ việc hưởng BHXH. Bước đầu, qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ trên 130.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH; 400.000 giấy khám sức khoẻ ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám bệnh.

Kết quả bước đầu xác định là có 2 đối tượng chủ mưu, cầm đầu cùng đồng bọn cấu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám bệnh trên địa bàn TP.Biên Hòa để thực hiện các hành vi viết tên, giả chữ ký người khám bệnh để lập các hồ sơ hưởng BHXH, mặc dù NLĐ không có bệnh và không đi khám bệnh. Hành vi này đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng, thất thu NSNN.

"Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội, đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Trong thời gian tới, lực lượng Công an sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc cấp bằng lái xe và cấp giấy chứng nhận sức khỏe"- Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Minh Đức