Print

Australia tăng lương tối thiểu cho NLĐ để bù đắp chi phí sinh hoạt tăng

Thứ Hai, 05 /06/2023 12:07

Từ ngày 1/7/2023, Australia sẽ tăng lương tối thiểu thêm 5,75%. Đây là động thái của Chính phủ nhằm hỗ trợ hộ gia đình NLĐ trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng vọt, bất chấp một số nhà kinh tế và DN cảnh báo việc này có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát, cũng như tăng lãi suất ngân hàng.

Theo thông báo của Ủy ban Công bằng Việc làm độc lập (Fair Work Commission, FWC), mức lương tối thiểu tăng 5,75% cho những đối tượng NLĐ theo quy định. Bên cạnh đó, khoảng 0,7% lực lượng lao động đang nhận mức lương thấp nhất sẽ được hưởng mức tăng 8,6%. Ước tính khoảng 2 triệu NLĐ Australia được hưởng lợi từ quyết định này.

Một người đàn ông đang ghi lại thông tin tuyển dụng được đăng trên bảng thông báo gắn trên tường một nhà trọ dành cho khách du lịch bụi ở Sydney (Australia)

Bà Su-Lin Ong- Nhà Kinh tế trưởng, RBC Capital Markets, cho biết: “Việc tăng lương có thể đẩy tăng trưởng tiền lương lên trên mức dự báo cao nhất 4% của Ngân hàng Dự trữ Australia (The Reserve Bank of Australia), lãi suất ngân hàng có khả năng phải điều chỉnh cao hơn để chống lạm phát”. Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe cũng đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro khi tăng lương do tăng trưởng kinh tế hậu Covid vẫn rất yếu.

Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Ủy ban Công bằng Việc làm độc lập Adam Hatcher khẳng định, Ủy ban tin tưởng quyết định tăng lương sẽ không gây ra hoặc góp phần vào bất kỳ vòng xoáy giá-lương nào: “Mức tăng lương mà chúng tôi đưa ra chỉ là một phần khiêm tốn trong tổng tăng trưởng tiền lương dự kiến giai đoạn năm 2023- 2024”. Đồng thời, ông cho biết, việc tăng lương mang lại lợi ích cho NLĐ bán thời gian (part-time), chủ yếu là lao động nữ.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia (The Australian Chamber of Commerce and Industry), việc tăng lương dự kiến sẽ làm tăng thêm chi phí ước tính 12,6 tỷ đô-la Australia, gây thêm khó khăn cho các DN– vốn đang phải “vật lộn” giải quyết vướng mắc trong chuỗi cung ứng và giá năng lượng cao. Tuy nhiên, Hội đồng Công đoàn Australia lại bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định này. "Trên thực tế, rất nhiều NLĐ đang phải bỏ bữa, tránh đi KCB và lo sợ mỗi kỳ hóa đơn tiếp theo của họ vì thu nhập eo hẹp. Trên thị trường, giá thuê nhà tăng chóng mặt, cùng với đó là giá của các mặt hàng thiết yếu như bánh mì, sữa, xăng và điện tăng không kém. Việc tăng lương có thể giúp NLĐ bớt khó khăn, giữ vững tinh thần và không phải cắt giảm chi phí cá nhân, cũng như chi phí hộ gia đình, nhiều hơn nữa".

Tùng Anh (Theo FWC)