Print

Làn sóng vỡ nợ rình rập Mỹ và châu Âu

Thứ Hai, 05 /06/2023 15:43

Ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank cảnh báo chu kỳ bùng nổ và suy thoái sẽ quay trở lại trong năm nay và làn sóng vỡ nợ sắp xảy ra ở các công ty, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Trong nghiên cứu hàng năm được Deutsche Bank công bố hôm 31/5, châu Âu sắp xảy ra làn sóng vỡ nợ và tình trạng các công ty vỡ nợ sẽ trở nên phổ biến hơn so với 20 năm qua. Ngân hàng này dự đoán tỷ lệ vỡ nợ sẽ vọt lên mức cao nhất vào quý 4/2024. Tại Mỹ, tỷ lệ vỡ nợ cao nhất có thể ở mức 9% đối với khoản nợ lãi suất cao và 11,3% đối với các khoản vay, trong khi tại châu Âu, con số này sẽ ở mức 4,4% đối với trái phiếu có lãi suất cao và 7,3% đối với các khoản vay.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ vỡ nợ đối với khoản vay của Mỹ gần như cao nhất mọi thời đại. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, tỷ lệ này đã chạm kỷ lục 12% và trong thời kỳ bong bóng Dot-com cuối những năm 1990, con số này là 7,7%.

"Các chỉ số chu kỳ của chúng tôi báo hiệu một làn sóng vỡ nợ sắp xảy ra. Chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong 15 năm qua đang va chạm với đòn bẩy tài chính kéo dài và bóp nghẹt lợi nhuận của doanh nghiệp", các nhà phân tích nhận định.

Cường độ và độ dài của chu kỳ này có thể gây bất ngờ. Nhóm nghiên cứu lý giải, các dự báo chỉ ra chu kỳ bùng nổ và suy thoái quay trở lại, chứ không phải là một cú sốc kiểu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thước đo của Deutsche Bank cho thấy 35-40% khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào suy thoái, mức cao nhất kể từ đại dịch.

Những rắc rối trong ngành ngân hàng Mỹ đã trở nên nghiêm trọng hơn từ đầu tháng 3, thời điểm các cơ quan quản lý đóng cửa Silicon Valley Bank (SVB)- ngân hàng lớn thứ 17 tại nước này. Sự sụp đổ của SVB được cho là do những đợt tăng lãi suất điều hành dồn dập của Fed sau giai đoạn nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời kỳ đại dịch.

Deutsche Bank nêu thêm, các đợt tăng lãi suất mạnh của các ngân hàng trung ương, trong đó có Fed và ECB, khi các cơ quan này tiếp tục đối phó với lạm phát phi mã đã làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong thực tế, Đức- nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu, đã lâm vào suy thoái.

"Chúng tôi nghi ngờ cuộc suy thoái tiếp theo sẽ là lần suy thoái đầu tiên kể từ khi bong bóng công nghệ Mỹ gây ra nhiều tổn thất cho thị trường tín dụng hơn là nền kinh tế thực. Đòn bẩy doanh nghiệp đang tăng cao. Các thị trường tín dụng toàn cầu sẽ có được nhiều doanh thu từ hoạt động sản xuất và bán hàng hóa vật chất hơn là từ nền kinh tế thực nói chung", Deutsche Bank kết luận.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rủi ro vỡ nợ của các công ty châu Âu dường như thấp hơn Mỹ vì họ có tỷ lệ trái phiếu chất lượng cao hơn. Phía châu Âu cũng hỗ trợ tài khóa nhiều hơn và mức nợ của những lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ cũng thấp hơn.

Deutsche Bank cho biết, trên thị trường trái phiếu lợi suất cao của châu Âu, bất động sản là lĩnh vực đối mặt với áp lực lớn nhất và chiếm hơn 50% các khoản nợ xấu có lợi suất cao. Ngân hàng này lưu ý động thái bơm thêm vốn, châu Âu tung thêm gói kích thích tài khóa và các đợt hạ lãi suất trong tương lai có thể giảm thiểu rủi ro và tránh kịch bản tồi tệ nhất.

Dù vậy, Deutsche Bank cho rằng các động thái trên cũng không thể ngăn tỷ lệ vỡ nợ tăng lên.

Hoàng Dương