Print

TP.HCM: Người dân sẽ được cung cấp chữ ký số miễn phí trong 1 năm

Thứ Hai, 05 /06/2023 22:29

Chiều 5/6, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia tổ chức Hội nghị Phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TP.HCM.

Ông Lâm Đình Thắng- Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM thông tin, theo kế hoạch triển khai Chương trình Chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh năm 2023, UBND TP.HCM chỉ đạo phải đạt 100% TTHC đủ điều kiện sẽ cung cấp dưới dạng trực tuyến. Để vận hành được dịch vụ công trực tuyến, việc số hóa và ứng dụng chữ ký số để pháp lý hóa hồ sơ số của người dân, kết quả xử lý TTHC của cơ quan Nhà nước là yêu cầu bắt buộc.

“Hiện TP.HCM đã cấp chữ ký số cho 2 nhóm đối tượng là cơ quan nhà nước và người dân. Cụ thể, đã cấp và ứng dụng chữ ký số của tổ chức cho hầu hết cơ quan nhà nước trên địa bàn, phục vụ hệ thống thông tin văn bản của Thành phố với 1.140 đơn vị liên thông. Thời gian qua, gần như toàn bộ cơ quan Nhà nước trên địa bàn đã được cấp chữ ký số với 11.160 chữ ký số được cấp cho tổ chức, CBCCVC. Điều này giúp sẵn sàng thực hiện quy trình số hóa và ứng dụng chữ ký số của CBCCVC cho hệ thống thông tin giải quyết TTHC, thực hiện cung cấp dịch vụ công toàn trình”- Ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

Tại Hội nghị, đại diện UBND TP.HCM thông tin, từ nay đến tháng 6 năm sau, chính quyền TP.Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn Thành phố sẽ tổ chức cấp chữ ký số miễn phí cho người dân. Cụ thể, Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số và các quận, huyện cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Người dân có thể đăng ký tại bộ phận một cửa của UBND quận, huyện. Ngoài ra, trong năm nay, TP.HCM cũng sẽ tổ chức các gian hàng để cấp chữ ký số cá nhân trong các sự kiện như Tuần lễ sách của người làm báo từ ngày 17-22/6 tại Đường sách Thành phố, Hội sách quốc tế (dự kiến từ 25/9 đến 1/10), Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024.

Ông Phạm Quang Hiếu- Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia phân tích: “Chữ ký số là một phương thức được luật hóa, giúp chứng thực danh tính trên môi trường điện tử. Với việc chứng thực này, mỗi cá nhân, DN có thể thực hiện các giao kết, giao dịch trên môi trường điện tử với tính pháp lý rõ ràng hơn. Chữ ký số là một thành tố tất yếu để xác định công dân trên môi trường mạng. Đây cũng là hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế số, chuyển đổi số. Ưu điểm của chữ ký số là mang lại sự nhanh gọn trong giải quyết thủ tục, không cần thực hiện ký tay. Từ đó, việc ứng dụng chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận hành, di chuyển. Trong trường hợp ký kết hợp đồng, các bên liên quan cũng không cần gặp gỡ, giảm thiểu trở ngại về khoảng cách địa lý”.

Hiện chữ ký số được dùng trong kê khai thuế điện tử, hải quan, BHXH, hóa đơn điện tử, dịch vụ công trực tuyến...

Phạm Thọ