Print

Nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, DN

Thứ Ba, 06 /06/2023 09:14

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện dịch vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, DN, vừa qua, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ chăm sóc khách hàng cho CBVC Văn phòng, các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: Hiện BHXH tỉnh đang quản lý số thu- chi, số người tham gia, thụ hưởng chính sách lớn, với tỷ lệ bao phủ BHXH khoảng 40% LLLĐ, bao phủ BHYT 94,84% dân số, đồng nghĩa với nhu cầu giải đáp hỗ trợ, chăm sóc của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng ngày càng tăng cao, đòi hỏi công tác chăm sóc khách hàng (CSKH) phải được tiến hành khoa học, đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác và là nhiệm vụ của tất cả các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố cũng như là trách nhiệm của tất cả CBVC, và phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh để thực hiện tốt công tác CSKH. “Qua công tác CSKH để nắm bắt, tổng hợp những phản ánh, kiến nghị của người dân, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện các dịch vụ của BHXH đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, DN”- bà Liên cho biết.

Tại Hội nghị, các học viên đã được báo cáo viên Phòng Truyền thông truyền đạt ngắn gọn, súc tích, những kỹ năng, giải pháp thực tiễn trong công tác CSKH với phương pháp “học đi đôi với hành”. Theo đó, Phòng Truyền thông đã trình bày 3 chuyên đề về nghiệp vụ CSKH, gồm: Một số kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CSKH năm 2022 và định hướng năm 2023; kỹ năng, nghiệp vụ CSKH; kỹ năng tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Trong quá trình truyền đạt, báo cáo viên đã kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, cùng với truyền đạt những nguyên tắc, kỹ năng CSKH đã đặt ra nhiều tình huống cụ thể để các học viên thực hành, trao đổi, thảo luận và đã thu hút được sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các CBVC tham gia Hội nghị. Nhiều cách làm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai công tác CSKH tại cơ sở đã được các đơn vị chia sẻ tại Hội nghị.

Các học viên cũng đã tích cực tương tác, thảo luận, đóng góp ý kiến, thẳng thắn phản ánh các khó khăn, vướng mắc để cùng trao đổi, tháo gỡ, đi đến thống nhất thực hiện. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác CSKH tại BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thành phố nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho NLĐ và người dân trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận và đánh giá nững nội dung tập huấn tại Hội nghị là hết sức quan trọng và thiết thực đối với mỗi cán bộ làm công tác CSKH tại BHXH tỉnh, BHXH huyện, thành phố, bà Nguyễn Thị Bích Liên yêu cầu từ những kiến thức, kỹ năng CSKH đã được tập huấn, CBVC cần chuyển hóa thành những kỹ năng của mình để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác CSKH, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản CSKH chủ động để “đi trước đón đầu” làm hài lòng người dân, DN.

Bên cạnh đó, để công tác CSKH được triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao hiện nay, Phó Giám đốc Nguyễn Thị Bích Liên đề nghị các đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Triển khai hiệu quả công tác CSKH theo công văn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc về triển khai công tác CSKH năm 2023; tập trung quan tâm chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT; chủ động gặp gỡ, tư vấn, hỗ trợ khách hàng tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, lợi ích khi tham gia và rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; thủ tục hành chính khi đăng ký tham gia BHXH, BHYT…

“Đối với nhóm khách hàng đang tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, cần chủ động hỗ trợ tư vấn, giải đáp các yêu cầu của khách hàng về chế độ, chính sách, về các DVC do ngành BHXH Việt Nam triển khai; những phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của khách hàng liên quan đến giải quyết các chế độ. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác hướng dẫn đăng ký, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho tất cả các nhóm người tham gia, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023 đã được BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh giao”- bà Liên nói.

T.Hà