Doanh thu TMĐT có thể đạt gần 30.000 tỷ đồng
Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại diện tử bán lẻ trên 20%/năm đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.
Bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của DN cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam. Những thách thức này đặt DN vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, TMĐT xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ. “Chúng tôi đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà DN vừa và nhỏ gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các DN mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên qui mô toàn cầu”- bà Lại Việt Anh nói.
Cụ thể, Chương trình TMĐT xuyên biên giới bứt phá toàn cầu đặt ra mục tiêu đến hết năm 2026 có thể đào tạo 10.000 lượt DN về kỹ năng ứng dụng TMĐT xuyên biên giới cũng như khai thác tính năng sẵn có của các nền tảng TMĐT toàn cầu trong việc đưa sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Chỉ riêng năm 2022, đã có 1.300 lượt DN được đào tạo.
Ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỷ đồng. Nếu DN Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng TMĐT vào xuất khẩu, trong 5 năm tới con số này có thể đạt 300.000 tỷ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022 số DN Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.
Theo ông Gijae Seong, TMĐT xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho DN. Đầu tiên là giúp DN nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, cải tiến về sảm phẩm đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Thứ hai, chuyển đổi số và toàn cầu hoá cùng cộng hưởng không chỉ giúp toàn cầu hoá sản phẩm mà còn toàn cầu hoá thương hiệu sản phẩm. “Amazon khuyến khích DN chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới”- ông Gijae Seong thông tin.
Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng DN Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng TMĐT xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về TMĐT xuyên biên giới; đào tạo cho DN tham gia TMĐT xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích DN Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục. Amazon cũng đang tích cực tham chiếu môi trường kinh doanh của các quốc gia có TMĐT xuyên biên giới phát triển, lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng tại Việt Nam và truyền tải tới các cơ quan Chính phủ của Việt Nam để nghiên cứu là xây dựng chính sách cho TMĐT phù hợp và hoàn thiện, từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các DN trong nước được hỗ trợ đầy đủ, đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.
Thủy Hà