Print

Vĩnh Phúc tăng cường CCHC, phục vụ tốt nhất người dân, DN

Thứ Năm, 08 /06/2023 16:26

Đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện thủ tục đăng ký chuyển đổi sang hình thức lĩnh lương hưu qua thẻ ATM từ tháng 5/2023, bác Lê Thị Thương (xã Định Trung, TP.Vĩnh Yên) bất ngờ vì thủ tục được thực hiện đơn giản và nhanh chóng.

Bác Thương chia sẻ: “Được cán bộ tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục, tôi đã đăng ký và nhận lương hưu qua thẻ ATM từ tháng 5/2023. Tôi không việc đăng ký chuyển đổi từ hình thức lĩnh lương hưu trực tiếp sang lĩnh qua thẻ ATM lại đơn giản và thuận tiện đến vậy. Trước đây khi lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, hằng tháng tôi phải xếp hàng chờ đợi, nay nhận qua tài khoản ngân hàng vừa an toàn, nhanh chóng, lại có thể để dành tiết kiệm trong thẻ hoặc chuyển tiền các loại điện, nước…rất nhiều tiện ích khác. Tôi thấy đây là một bước cải cách TTHC phục vụ tốt người thụ hưởng lương hưu như chúng tôi".

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, để mang lại sự hài lòng cho các cá nhân, đơn vị đến giao dịch, trong thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ của đơn vị. Đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Bên cạnh đó, để các cá nhân và đơn vị thuận tiện trong việc tra cứu khi đến liên hệ giải quyết công việc, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện nghiêm việc công khai, niêm yết đầy đủ các TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đồng thời bố trí viên chức thường trực tại bộ phận “Một cửa” là những người có chuyên môn nghiệp vụ và nhiều kinh nghiệm trong công tác, có tinh thần, trách nhiệm, chuyên nghiệp, tạo sự tin tưởng, hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Theo báo cáo, 4 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và trả kết quả 430.328 hồ sơ đảm bảo kịp thời cho DN, NLĐ và Nhân dân; tư vấn và hướng dẫn các chế độ BHXH, thủ tục hồ sơ cho hàng nghìn lượt người dân và các đơn vị đến giao dịch. Tính đến hết tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh có 5.747/5.747 đơn vị đã đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 100%.

Đáng chú ý, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và chỉ đạo của BHXH tỉnh, thời gian qua BHXH tỉnh tập trung cập nhật số căn cước công dân/định danh cá nhân vào cơ sở dữ liệu ngành BHXH quản lý và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 20/5/2023 đã cập nhật, xác thực được 818.591/1.074.839 người, đạt 76,1% số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH thường xuyên rà soát, cắt giảm tối đa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm về chi phí cho đơn vị và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng trình tự, thủ tục, thời gian, được các tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện đánh giá cao.

BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC, quy trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC nhằm đánh giá tình hình giải quyết TTHC cho người dân, DN, nâng cao vai trò trách nhiệm của viên chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH trên môi trường mạng, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị SDLĐ. Thực hiện xử lý hồ sơ liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các xã, phường, thị trấn. Tiếp tục hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, trường học hướng dẫn cài đặt VIssID; phối hợp với các cơ sở KCB BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắp chíp thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC, thời gian tới BHXH tỉnh tổ chức tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm hành chính công của tỉnh và bộ phận “Một cửa” tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT; tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của viên chức trong đơn vị, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, hướng đến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh.

T.Hà