Print

Tuyên Quang: Trưng bày gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 09 /06/2023 19:46

Trong 2 ngày (8- 9/6/2023), tại Nhà văn hóa Trung tâm TP.Tuyên Quang, BHXH tỉnh Tuyên Quang trưng bày gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT; hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Theo đó, nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.Tuyên Quang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023- 2028; Công đoàn cơ sở Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Tuyên Quang) đã phối hợp với Hội Nông dân TP.Tuyên Quang tổ chức trưng bày gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT; hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số; hướng dẫn cấp lại mật khẩu VssID- BHXH số thông qua Tổng đài 19009068.

Tại gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách của BHXH tỉnh, đoàn viên công đoàn và viên chức Phòng Truyền thông đã tận tình tư vấn, tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Các đại biểu tham dự Đại hội đã tham quan gian hàng và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến mức đóng và chế độ BHYT được điều chỉnh khi mức lương cơ sở sẽ thay đổi từ 1/7 tới đây.

Đơn cử, đại biểu Đào Thị Thanh Hiền (Tổ 5, phường Hưng Thành) tìm hiểu về mức đóng BHYT tại thời điểm tháng 6/2023, khi mức lương cơ sở tăng (từ 1/7/2023) thì người tham gia BHYT có phải đóng thêm phần chênh lệch tăng thêm nữa không? Với câu hỏi này, cán bộ Phòng Truyền thông tư vấn, giải thích: Nếu người tham gia BHYT hộ gia đình đăng ký tham gia tại thời điểm tháng 6/2023 thì sẽ tiết kiệm được 167.400đ/1 năm, so với việc đăng ký tham gia tại thời điểm mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1.800.000 đồng/tháng (kể từ 1/7/2023). Nắm bắt thông tin, chị Hiền cho biết, sẽ về tổ dân phố truyền thông kịp thời nội dung này để nhân dân trong tổ dân phố được biết và cùng đăng ký tham gia.

Cũng tại gian hàng, đoàn viên công đoàn cơ sở BHXH tỉnh đã tận tình hướng dẫn gần 30 đại biểu quên mật khẩu ứng dụng VssID-BHXH số và đã trực tiếp gọi đến Tổng đài 19009068 để được cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID. Theo đó, đại biểu Hoàng Mạnh Thắng (Tổ 12, phường Tân Quang) đã trực tiếp gọi trợ lý ảo của Tổng đài 19009068 ngay tại gian hàng và được tổng đài cấp lại mật khẩu đăng nhập sau 1 phút.

Anh Thắng chia sẻ rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu VssID qua Tổng đài 19009086 của BHXH Việt Nam nhanh chóng, thuận tiện. "Việc áp dụng công nghệ mới, hiện đại để hỗ trợ tối đa người tham gia cho thấy tinh thần phục vụ người dân, DN của ngành BHXH"- anh Thắng nói.

Cùng với anh Thắng, nhiều đại biểu tham quan gian hàng, được tư vấn chính sách, hướng dẫn sử dụng các tiện ích của ứng dụng VssID hào hứng chia sẻ: Qua 1 thời gian sử dụng, VssID đã mang đến nhiều tiện ích cho người dùng như: đi KCB mà không phải mang theo thẻ BHYT giấy; bên cạnh đó còn có thể theo dõi cả quá trình tham gia BHXH, BHYT; được biết tổng số tiền khi đi KCB mà trong đó có chi tiết phần quỹ BHYT chi trả, phần người tham gia cùng chi trả…

Thông qua gian hàng, CBVC BHXH tỉnh truyền thông các tiện ích nổi bất trên ứng dụng VssID- BHXH số của ngành BHXH Việt Nam. Tại gian hàng, các ý kiến thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện của NLĐ cũng đã được giải đáp tận tình.

Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn đa dạng hóa, đổi mới các hình thức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT.

Trong đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân các cấp; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức các mô hình Gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lấy lại mật khẩu Ứng dụng VssID-BHXH số thông qua Tổng đài 19009068...

Phạm Báu