Print

Xét nghiệm tải lượng virus HIV được quỹ BHYT chi trả

Chủ nhật, 11 /06/2023 10:30

Bạn H.H.T hỏi: Em đang điều trị HIV bằng BHYT tại một trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Tuy nhiên, trung tâm này lại bắt em đi xét nghiệm tải lượng virus HIV ở phòng khám ngoài và nói BHYT ở Đắk Lắk chưa có hỗ trợ xét nghiệm tải lượng virus HIV? Vậy, việc này có đúng quy định hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 Thông tư số 27/2018/TT-BYT, trường hợp cơ sở y tế không làm được các xét nghiệm, dịch vụ y tế khác mà phải gửi người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở đã được cấp thẩm quyền phê duyệt có đủ điều kiện để thực hiện các xét nghiệm, các dịch vụ kỹ thuật nêu trên, quỹ BHYT sẽ thanh toán cho cơ sở y tế nơi gửi người bệnh/bệnh phẩm theo giá dịch vụ kỹ thuật và phạm vi, mức hưởng BHYT đối với người có thẻ BHYT theo quy định.

Cơ sở y tế chuyển người bệnh/mẫu bệnh phẩm có trách nhiệm thanh toán chi phí cho đơn vị thực hiện xét nghiệm, các dịch vụ kỹ thuật, sau đó tổng hợp vào chi phí KCB của người bệnh để thanh toán với cơ quan BHXH.

Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đề nghị bạn liên hệ cơ sở y tế để được giải thích cụ thể. Trường hợp cơ sở KCB giải thích chưa thỏa đáng, đề nghị bạn liên hệ với BHXH cấp huyện nơi cư trú và cung cấp thông tin để được giải đáp.

BBT