Print

Điện Biên: 94% người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ thông tin với CSDL quốc gia về dân cư

Thứ Hai, 12 /06/2023 17:34

Tính đến ngày 30/5, tỉnh Điện Biên đã cập nhật được 565.582 số CCCD/ĐDCN của người tham gia BHXH, BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 94%.

Thông tin về kết quả thực hiện Đề án 06, bà Trần Thị Thu- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Điện Biên) cho biết, BHXH tỉnh và Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai công tác KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tới 140/140 cơ sở KCB; qua đó tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng CCCD, ứng dụng VssID và VNeID thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT. Hiện, toàn tỉnh có 503.226 người dân đi KCB sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT, trong đó có 415.273 người tra cứu thông tin phục vụ KCB thành công (đạt 83%).

BHXH tỉnh Điện Biên truyền thông về thực hiện Đề án 06

Đối với 2 nhóm TTHC liên thông, tỉnh Điện Biên có 14 cơ sở kết nối liên thông dữ liệu cấp Giấy khám sức khỏe lái xe (2.947 dữ liệu được gửi); 48 cơ sở liên thông dữ liệu cấp Giấy chứng sinh (920 dữ liệu được gửi); 4 cơ sở gửi dữ liệu Giấy báo tử (5 dữ liệu được gửi). Đồng thời, đã liên thông "Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và đã cấp thẻ BHYT cho 4.324 trẻ.

Tính đến hết tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 119.198 người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID. “Hiện BHXH tỉnh đã kiện toàn Tổ công tác triển khai Đề án 06, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2023 và các năm tiếp theo, đảm bảo "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả". Trong giai đoạn tới, BHXH tỉnh Điện Biên đề nghị với Bộ Công an và BHXH Việt Nam sớm tích hợp ứng dụng VssID với ứng dụng VNeID của Bộ Công an để người dân được thuận tiện”- bà Trần Thị Thu chia sẻ thêm.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 609/QĐ-UBND của UBND tỉnh Điện Biên về phê duyệt các mô hình điểm đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, BHXH tỉnh Điện Biên đã có công văn yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền; tích cực phối hợp cung cấp, xác nhận thông tin để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thông tin để đồng bộ với CSD quốc gia về dân cư; 100% CBVC tuyên truyền việc thực hiện DVC trực tuyến tới người dân, tổ chức, DN...

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân về tiện ích của ứng dụng VNeID và VssID; cũng như lợi ích của việc hưởng các chế độ BHXH không dùng tiền mặt; đảm bảo 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn quản lý kết nối, liên thông dữ liệu điện tử của bệnh nhân BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu BHYT; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi được kịp thời. Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình điểm; xây dựng mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về BHXH số, sử dụng các DVC trực tuyến; bố trí nguồn lực và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Thanh Hằng