Print

Singapore đắt đỏ nhất cho giới giàu

Thứ Sáu, 23 /06/2023 12:47

Singapore lần đầu tiên trở thành thành phố đắt đỏ nhất về hàng hóa và dịch vụ dành cho người giàu, vượt qua Hong Kong (Trung Quốc), London (Anh) và New York (Mỹ).

Kết luận trên được đưa ra trong báo cáo Phong cách sống và sự giàu có toàn cầu năm 2023 của Tập đoàn ngân hàng Julius Baer có trụ sở ở Thụy Sĩ.

Cụ thể, xe hơi và bảo hiểm y tế cơ bản tại Singapore đắt hơn mức trung bình của thế giới lần lượt là 133% và 109%. Nhu cầu nhà ở cũng rất lớn, giáo dục đắt đỏ và chi phí sinh hoạt chung cao.

Singapore là một trong những thành phố đầu tiên ở châu Á nới lỏng các hạn chế phòng dịch COVID-19 và nhanh chóng chứng kiến dòng tài sản đổ vào nước này. 

Theo tờ Nhật báo Hoa Nam Buổi Sáng, báo cáo trên xếp hạng danh sách dựa trên 12 mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ phản ánh mô hình chi tiêu của các cá nhân có thu nhập ròng rất cao (HNWI), tính toán dữ liệu từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023. Theo đó, giá của tất cả các hàng hóa và dịch vụ đã tăng trung bình 13% tính theo nội tệ và 6% tính theo đồng đô la Mỹ trong 12 tháng qua.

Ông Mark Matthews, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại Ngân hàng Julius Baer cho biết Hong Kong và Singapore từ lâu đã được xem là những nơi đáng sống, ổn định và mang tầm cỡ quốc tế. Ông này lý giải thêm, gần đây hai nơi này liên tục thực hiện chính sách thu hút người giàu. Chẳng hạn như Singapore đưa ra quy định tài chính và chính sách chính phủ thu hút HNWI rõ ràng và hiện đã được đền đáp bằng việc tăng gấp đôi số văn phòng gia đình vào cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo năm 2022 xếp Thượng Hải của Trung Quốc đứng số 1 trong danh sách nhưng năm nay vị trí này đã tụt xuống thứ 2. Nguyên nhân có thể là do hạn chế phòng dịch COVID-19 kéo dài hơn so với nơi khác. Hong Kong xếp thứ 3, trong khi Johannesburg của Nam Phi đứng cuối bảng gồm 25 thành phố trên thế giới.

Báo cáo năm nay còn cho thấy, trong khi các thành phố ở những nền kinh tế phát triển như Tokyo (Nhật Bản) và Sydney (Australia) tiếp tục tụt hạng thì các thành phố ở những nền kinh tế đang phát triển như Bongkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) và Mumbai (Ấn Độ) lại tăng hạng. Mumbai tăng từ vị trí thứ 24 lên 18 khi đánh giá liên quan đến chỉ số đời sống. Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo bắt đầu, EMEA (nhóm các quốc gia châu Âu, Trung Đông và châu Phi) là khu vực có chi phí sinh hoạt hợp lý nhất nhưng các thành phố châu Âu thì tụt hạng. London (Anh) thậm chí xếp vị trí thứ 4 vào năm ngoái khi chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Năm ngoái, Singapore và New York đứng đầu danh sách những thành phố có mức sống đắt đỏ nhất thế giới do Cơ quan Thu thập Thông tin Economist (EIU) công bố. Dân số quốc nội và người nước ngoài tăng trong khi diện tích nhỏ được cho là lý do hàng đầu khiến chi phí sinh hoạt tại Singapore luôn ở mức cao. Thành phố này có rất ít tài nguyên thiên nhiên và phải nhập khẩu hầu như toàn bộ thực phẩm. Chi phí để sở hữu, sử dụng ô tô tại Singapore cũng thuộc diện cao nhất thế giới.

Cuộc khảo sát của Ngân hàng Julius Baer tái khẳng định châu Á là khu vực năm thứ 4 liên tiếp đánh giá mức độ chi tiêu tiêu dùng đắt đỏ nhất. Xét về lối sống, những người có thu nhập cao đang ngày càng gia tăng ý thức bảo vệ sức khỏe và sự giàu có của họ. Sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trên khắp thế giới, những người tham gia khảo sát đều cho rằng sức khỏe gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu, vì vậy họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe gia đình. Cải thiện dinh dưỡng, dành thời gian phục hồi và nâng cao tập luyện thể dục cũng luôn được chú trọng. Chi tiêu cho dịch vụ khách sạn, bao gồm cả bữa ăn ngon hay ăn uống ở khách sạn 5 sao đã tăng lên đáng kể tại 5 khu vực tham gia khảo sát. Hầu hết các ý kiến tham gia khảo sát đều nhất trí rằng những người giàu sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ ăn uống và khách sạn cao cấp.

Đánh giá về thói quen tài chính của HNWI trên toàn cầu, người dân khắp thế giới dường như đang tận dụng cơ hội đầu tư nhiều hơn. Điều này cũng phản ánh sự không chắc chắn sau đại dịch. Một lần nữa, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang ở vị trí dẫn đầu, với 73% số người được hỏi tăng cường đầu tư.

Hoàng Dương