Print

Quảng Nam: Triển khai mô hình điểm KCB bằng CCCD gắn chip

Thứ Sáu, 23 /06/2023 14:42

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp Công an tỉnh khai trương mô hình KCB bằng thẻ CCCD gắn chip thay thế BHYT và mô hình khai báo lưu trú và xác thực định danh điện tử tại BVĐK tỉnh Quảng Nam.

Ông Dương Ngọc Vinh- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Đây là 2 mô hình điểm thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ trên địa bàn Quảng Nam.

Khai trương mô hình KCB bằng thẻ CCCD gắn chip tại BVĐK tỉnh Quảng Nam

Theo ông Dương Ngọc Vinh, việc triển khai 2 mô hình là bước tiến lớn trong cải cách TTHC, tạo điều kiện tối đa cho người KCB BHYT không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ nào khác, thời gian thực hiện thủ tục KCB được tiết giảm tối đa.

Cụ thể, khi người dân khám bệnh tại BVĐK tỉnh Quảng Nam sẽ không cần mang theo thẻ BHYT mà sử dụng CCCD có tích hợp thông tin BHYT để làm thủ tục. Điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian, hình thành thói quen sử dụng CCCD trong giao dịch. Đồng thời, cơ sở KCB làm tốt công tác quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe người dân.

“Để mô hình này thành công thì vai trò của người dân rất lớn, thậm chí quyết định. Người dân cần có ý thức sử dụng thẻ CCCD KCB BHYT, thực hiện đăng ký, khai báo lưu trú và nhanh chóng cài đặt, kích hoạt VneID”– Ông Vinh cho biết thêm.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng này, tháng 4/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, ứng dụng VneID. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TTTT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến người tham gia BHYT, các cơ sở KCB về việc sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID để tham gia KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu để chỉ đạo 100% các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. Thực hiện giao chỉ tiêu để các cơ sở KCB có 80% người bệnh đã được cấp CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử quốc gia mức độ 2 tham gia KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 30/6/2023.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố: chỉ đạo phối hợp với các cơ sở KCB thuộc phạm vi quản lý chuẩn bị các điều kiện hạn tầng kỹ thuật (nâng cấp phần mềm, trang bị thiết bị đầu đọc CCCD gắn chip có tích hợp module sinh trắc,…) để sẵn sàng triển khai tích hợp, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT.

Lê Văn