Print

“Kỳ tích” bảo lưu mạng sống mẹ hiếm, con quý

Thứ Bảy, 24 /06/2023 10:40

BV Nhân dân Gia Định ngày 24/6/2023 cho biết, vừa giúp thai phụ hiếm muộn thoát tình trạng "chỉ mành treo chuông", vừa nuôi dưỡng thai nhi đến khi bà mẹ vượt cạn thành công.

Chị H.T.T.D (37 tuổi, trú TP.HCM) lập gia đình hơn 10 năm qua nhưng vợ chồng mòn mỏi chờ đón tin vui. Từng đi điều trị hiếm muộn tại nhiều BV, nhưng chị D. vẫn chưa có cơ hội làm mẹ. Hồi tháng 4 vừa qua, chị D. thấy cơ thể phù nhiều bộ phận (mặt, tay) rồi dần phù toàn thân. Chịu hết xiết, chị D. phải nhập khoa cấp cứu BV Gia Định trong tình trạng khó thở, phải ngồi để thở suốt đêm.

Nỗ lực điều trị thai phụ D. để giữ thai nhi 

Tại đây, các bác sĩ phát hiện chị D. mang thai ở tam cá nguyệt thứ 2 (khoảng thai 25 tuần) kèm tăng huyết áp ác tính, phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan (tổn thương gan cấp, tổn thương thận cấp, tổn thương cơ tim cấp). Nhận định đây là một trường hợp nguy cơ rất cao cho cả mẹ và thai nhi, BV đã tổ chức hội chẩn khẩn cấp gồm các bác sĩ chuyên gia tim mạch, thận học, hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, sản khoa để đưa ra hướng xử trí tối ưu nhất.

“Các bác sĩ đã quyết định cố gắng cứu cả mẹ và bé. Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi sự phối hợp của nhiều khoa với các kỹ thuật chuyên sâu. Đó là các chuyên khoa tim mạch, thận học và sản khoa cùng kết hợp nhằm kiểm soát toàn diện các nguy cơ và biến cố bất lợi trong thai kỳ”- ThS.BS.Giang Minh Nhật, Trưởng đơn vị Hồi sức tim mạch (Khoa Nội tim mạch BV Gia Định) thông tin.

Với quyết định trên, các bác sĩ phải vừa phải ổn định được kiểm soát huyết áp chỉ huy, đồng thời đảm bảo quá trình lọc máu liên tục 2 chu kỳ nhằm điều trị suy thận và ổn định tổn thương cơ tim. “Một điều quan trọng khác là BS sản khoa phải liên tục theo dõi sát tình trạng sức khoẻ thai nhi. Tất cả các yếu tố trên đều cần phải đảm bảo liên tục nếu không sẽ dẫn đến quá tải hệ tuần hoàn, nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con”- BS.Nhật thông tin thêm.

Suốt tuần điều trị tích cực, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn, các tổn thương gan và tổn thương cơ tim hồi phục ngoạn mục, sức khoẻ thai ổn định. Tuy nhiên, tổn thương thận nặng chỉ có thể hồi phục một phần. “Bệnh nhân được ra viện ở tuần tuổi thai thứ 27 và được tiếp tục theo dõi ngoại trú theo quy trình chăm sóc thai kỳ nguy cơ cao tại BV Gia Định”- BS.Nhật cho biết.

Bé gái chào đời và được chăm sóc đặc biệt tại BV Gia Định

Nhờ tình trạng bệnh nội khoa của chị D. ổn định hơn nên thai nhi cũng tiếp tục tăng trưởng tốt. Đến tuần thai thứ 32, huyết áp của chị D. trở nên khó kiểm soát, kháng trị với tất cả các thuốc hạ áp có thể sử dụng cho thai kỳ. Ngoài ra, tổn thương thận của chị tái diễn tiến xấu rất nhanh. Lúc này, thai kỳ đã trưởng thành ở một mức độ nhất định, và khả năng sống của em bé sau sinh cao. Vì vậy, hội đồng các chuyên gia thống nhất chấm dứt thai kỳ, nhằm ổn định tốt hơn tình trạng bệnh lý nội khoa đang diễn tiến nặng của thai phụ.

Với quyết định này, tối 22/6 vừa qua, chị D. vượt cạn với bàn tay các bác sĩ thành công. Bé gái khoẻ mạnh cất tiếng khóc chào đời như một kỳ tích, với niềm vui của gia đình chị và tất cả thầy thuốc tham gia xử trí ca đặc biệt này. “Hiện tại, sản phụ D. đang được điều trị tích cực sau sinh tại Khoa Nội tim mạch, còn bé được chăm sóc tại Khoa bệnh lý sơ sinh và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới”- BS.Nhật phấn khởi chia sẻ.

Thanh Giang