Print

Truyện tranh Việt Nam Chang hoang dã- Gấu giành giải Yoto Carnegie

Thứ Bảy, 24 /06/2023 13:11

NXB Kim Đồng thông tin, truyện tranh Việt Nam Chang hoang dã- Gấu (Saving Sorya: Chang and the Sun Bear) vừa giành Huân chương Carnegie cho Tác phẩm minh họa ấn tượng nhất tại Lễ Trao giải Yoto Carnegie (Vương quốc Anh).

Truyện tranh Chang hoang dã- Gấu có nội dung dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Trang Nguyễn, trong hình ảnh nhân vật Chang- một cô gái trẻ có ước mơ trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã. Trong một dịp tình cờ, Chang gặp Sorya, một chú gấu chó bé nhỏ, tại Trung tâm Cứu hộ gấu của Tổ chức Free The Bears ở Vườn Quốc gia Cát Tiên. Sorya mới được 2 tuần tuổi, vừa được giải cứu từ một trại nuôi gấu để lấy mật. Vì còn nhỏ và lạc mẹ, Sorya không biết cách sinh tồn ở trong rừng, không biết tự tìm thức ăn, nguồn nước và nơi ngủ an toàn. Để đưa Sorya trở về rừng, Chang bắt đầu hành trình trở thành người đồng hành, hướng dẫn Sorya từng bước hồi sinh tập tính giống loài.

Họa sĩ Jeet Zdũng

Ra mắt năm 2021, tác phẩm đã được nhận Giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia- một trong những giải thưởng hàng đầu về sách tại Việt Nam. Tác phẩm cũng được nhiều NXB Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Na Uy, Nga, Nhật Bản, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ… liên hệ mua bản quyền.

Tại Lễ Trao giải Yoto Carnegie, diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Barbican (London, Vương quốc Anh) vừa qua, họa sĩ Jeet Zdũng- người thực hiện phần hình ảnh cho Chang hoang dã- Gấu đã được vinh danh tại hạng mục Huân chương Carnegie cho Tác phẩm minh họa ấn tượng nhất. Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này.

Chang hoang dã- Gấu phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh

Yoto Carnegie là giải thưởng thường niên của Anh được trao cho các tác phẩm xuất sắc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên viết bằng tiếng Anh, với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc đọc sách. Giải thưởng có 2 hạng mục chính, bao gồm: Huân chương Yoto Carnegie cho Tác phẩm viết xuất sắc nhất và Huân chương Yoto Carnegie cho Tác phẩm minh họa ấn tượng nhất. Hội đồng Giám khảo là các chuyên gia thư viện- thông tin đến từ Viện Thư viện và Chuyên gia thông tin Vương quốc Anh (CILIP) và Youth Libraries Group.

Chia sẻ với báo giới, họa sĩ Jeet Zdũng mong muốn Chang hoang dã - Gấu sẽ góp phần cung cấp những tri thức thú vị, đúng đắn về động vật hoang dã cho độc giả, đặc biệt là thanh thiếu niên. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã, gắn với bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh và tốt đẹp hơn. Được biết, để cho ra đời những bức tranh phong cảnh sống động trong Chang hoang dã- Gấu, họa sĩ Jeet Zdũng đã trực tiếp nhiều lần đi thực địa và tham gia hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Cứu hộ gấu.
Người chiến thắng hạng mục Huân chương Yoto Carnegie cho Tác phẩm minh họa ấn tượng nhất nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 5.000 bảng Anh (khoảng 150 triệu đồng); 1 Huân chương Carnegie bằng vàng và số sách trị giá 500 bảng Anh (khoảng 15 triệu đồng) để trao tặng cho các thư viện. Phần thưởng sách sẽ được họa sĩ Jeet Zdũng, phối hợp cùng tác giả Trang Nguyễn, dùng để mở rộng thư viện tại các địa phương gần Vườn quốc gia Cúc Phương do WildAct xây dựng nhằm phát triển văn hóa đọc và kiến thức về bảo tồn cho trẻ em.

Tùng Anh