Print

Khoảng 62% số người hưởng BHXH, BH thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân

Thứ Hai, 26 /06/2023 11:14

Theo ước tính, trong 6 tháng đầu năm 2023, có khoảng 62% số người hưởng BHXH, BH thất nghiệp tại khu vực đô thị nhận tiền qua tài khoản cá nhân, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp như: Ban hành Kế hoạch số 1823/KH-BHXH ngày 9/6/2020 về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025; hàng năm giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, BH thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị cho BHXH các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh, thành phố phối hợp, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ và của Ngành; tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền; phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với Trung tâm DVVL và các đơn vị SDLĐ trên địa bàn hướng dẫn NLĐ khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHXH, BH thất nghiệp…

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, có khoảng 62% số người hưởng BHXH, BH thất nghiệp tại khu vực đô thị nhận tiền qua tài khoản cá nhân, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (chỉ tiêu được giao đến năm 2025 có 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt). Trong đó có khoảng 43% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 92% số người hưởng BHXH một lần và 98% số người hưởng BH thất nghiệp.

Theo BHXH Việt Nam, với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, trọng tâm là việc xây dựng, hoàn tthiện CSDL quốc gia về bảo hiểm... đã tạo tiền đề quan trọng để BHXH Việt Nam đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Qua đó, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủy Hà