Print

Người vô gia cư ở Vương quốc Anh và sáng kiến Homewards của Thái tử William

Thứ Hai, 26 /06/2023 12:52

Theo thông tin từ Tổ chức từ thiện về nhà ở Shelter, hiện có hơn 253.000 người vô gia cư sinh sống tạm bợ trên đường phố hoặc KTX chỗ ở tạm thời ở Vương quốc Anh. Trung bình, cứ 200 cư dân sẽ có 1 người vô gia cư. Hơn 2/3 tổng số người vô gia cư sinh sống ở Thủ đô London.

Một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ người vô gia cư gia tăng ở Vương quốc Anh là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Còn nhớ năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát, hàng trăm nghìn người, trong đó, một nửa là trẻ em, đã rơi vào tình trạng vô gia cư và phải sinh sống tại chỗ ở tạm thời. Tỷ lệ lao động trẻ thất nghiệp lên tới 15% và phân khúc nhà cho thuê giá rẻ trở nên cạn kiệt, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống người dân.

Hôm nay, ngày 26/6/2023, Thân vương xứ Wales, Thái tử William công bố khởi động một sáng kiến mới mang tên là Homewards nhằm hạn chế, đi đến chấm dứt tình trạng vô gia cư trên toàn Vương quốc Anh. Cụ thể, Quỹ Hoàng gia từ thiện của Thái tử William sẽ lựa chọn hỗ trợ 6 địa điểm tại các tỉnh, thành trên khắp Vương quốc Anh để ngăn chặn tình trạng vô gia cư tại địa phương.

Sáng kiến Homewards dự kiến kéo dài 5 năm, nỗ lực để tạo ra một mô hình chống lại tình trạng vô gia cư, sau đó sẽ được tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng để áp dụng ở phạm vi rộng hơn. Sáng kiến đặt kỳ vọng sẽ giúp mọi người tăng cường hiểu biết về tình trạng vô gia cư. "Trong một xã hội hiện đại và tiến bộ, mọi người cần có một ngôi nhà an toàn, đảm bảo, được đối xử tôn trọng và nhận được sự hỗ trợ cần thiết"- Thái tử William tuyên bố- "Thông qua Homewards, tôi muốn biến điều này thành hiện thực và trong 5 năm tới, hy vọng sẽ cải thiện được tình trạng vô gia cư. Đây là một trọng trách lớn, song tôi tin chắc rằng, nếu chúng ta đồng hành chặt chẽ, có thể làm cho tình trạng vô gia cư trở nên “ít hơn, ngắn hơn và không tái lại”.

Thân vương xứ Wales, Thái tử William bắt đầu chuyến công du vào tuần này và công bố lần lượt 6 địa điểm được hỗ trợ bởi Sáng kiến Homewards. Sáng kiến sẽ giúp hình thành các liên minh của người dân, tổ chức và DN tại địa phương; hình thành mạng lưới hỗ trợ bao gồm các chuyên gia, đối tác và nhà tài trợ ở cấp địa phương, cũng như cấp quốc gia. Ở mỗi địa điểm, Sáng kiến cung cấp khoản tài trợ linh hoạt bằng nhiều hình thức lên tới 500.000 bảng Anh để giải quyết các vấn đề liên quan đến đối tượng người vô gia cư.

Tùng Anh (Theo Homewards)