Print

BHXH TP.HCM: Tháo gỡ vướng mắc về BHXH, BHYT cho hơn 200 DN

Thứ Tư, 28 /06/2023 13:02

Sáng 28/6, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị Đối thoại DN tháng 6/2023, nhằm cập nhật các chính sách mới cũng như trao đổi, gỡ vướng cho hơn 200 DN trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, qua chương trình đối thoại, cơ quan BHXH mong muốn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến các đơn vị, DN trên địa bàn. Từ đó, tạo cầu nối giúp BHXH Thành phố và các DN có cơ hội trao đổi, giải đáp và tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc liên quan việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, đại diện các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH TP.HCM như: Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ, Phòng Chế độ BHXH, Phòng Giám định BHYT 1, Phòng CNTT và Phòng Truyền thông đã giới thiệu với các DN nhiều nội dung. Trong đó, tập trung vào một số nội dung mới tại Quyết định số 490/QĐ-BHXH về quy trình thu; quản lý sổ thẻ.

Cụ thể, Quyết định số 490/QĐ-BHXH do BHXH Việt Nam ban hành, điều chỉnh một số nội dung nhằm phù hợp với các quy định mới của pháp luật; đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án 06 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bỏ sổ hộ khẩu trong giải quyết TTHC. Theo đó, các quy trình nghiệp vụ, TTHC sẽ được cắt giảm, cũng như việc tăng cường chuyển đổi số của cơ quan BHXH sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và DN.

Tại phần đối thoại, nhiều câu hỏi của DN đã được đại diện BHXH Thành phố trả lời, giải đáp thỏa đáng liên quan các vấn đề như; Việc thu BHXH, BHYT theo lương cơ sở từ ngày 1/7/2023; quyền lợi của NLĐ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ hưởng chế độ thai sản; hồ sơ thủ tục tham gia BHXH đối với NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thời gian tham gia BHXH chưa được xác nhận do đơn vị chưa đóng BHXH; thoái thu BHXH do đóng trùng…

Đáng chú ý, nhân dịp này, BHXH TP.HCM đã thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của DN đối với cơ quan BHXH. Thông qua kết quả khảo sát, giúp BHXH Thành phố có đánh giá khách quan những mặt được và chưa được, để có sự điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Phạm Thọ