Print

V- League 2023 khép lại giai đoạn đầu: Hai nửa buồn, vui

Thứ Tư, 28 /06/2023 20:24

Cuối tuần này (2/7), V- League 2023 khép lại giai đoạn 1 với loạt 7 trận đấu vòng 13 diễn ra cùng vào khung 17h trong cả nước. Với việc tung tiền mua hàng loạt ngôi sao ở đầu và giữa mùa giải, CLB Công an Hà Nội đang chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch. Trong khi đó, các đội bóng nỗ lực xây dựng bản sắc bằng việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ của địa phải chấp nhận sa chân vào cuộc chiến trụ hạng.

Có tiền…

Cùng là phận tân binh, nhưng khác với Khánh Hòa vừa lo trụ hạng, vừa lo kiếm nhà tài trợ để trả lương cho cầu thủ, CLB Công an Hà Nội lập tức “xưng hùng xưng bá”, với dàn cầu thủ trong và ngoài nước tinh nhuệ. Nguồn lực tài chính dường như vô tận giúp BLĐ đội bóng chiêu mộ hàng loạt ngôi sao, như Văn Hậu, Văn Thanh, Văn Đức, Tiến Dũng, Tấn Tài… Giữa mùa giải, họ còn kịp “bứng về” tiền vệ Quang Hải, mới chia tay sớm với CLB Pau FC (Pháp); tiếp đó là nỗ lực mang TM Filip Nguyễn từ trời Âu trở về Việt Nam, dù trong đội hình vốn đã có TM Việt kiều Patrik Lê Giang và “tài năng trẻ mãi chưa chín” Bùi Tiến Dũng, chưa kể TM Đỗ Sỹ Huy, được biết đến là Dương Hồng Sơn “version 2.0”. Với dàn cầu thủ hùng hậu về số lượng, chất lượng về thâm niên, kỹ năng chơi bóng tại V- League, không có gì ngạc nhiên khi CLB thay HLV ngay khi đội bóng có dấu hiệu chững lại về thành tích thi đấu, để trở lại đường ray tức thì. Đến nay, sau 12 vòng đấu, họ giành được 24 điểm, vượt lên trên Đông Á Thanh Hóa (23 điểm) để chiếm ngôi đầu bảng.

Cách làm bóng đá này chẳng có gì lạ ở Việt Nam và V- League. Chính ê kíp làm bóng đá hiện tại ở CLB Công an Hà Nội từng đưa đội bóng Xi măng The Vissai Ninh Bình lên chơi tại V- League vào năm 2010, cũng bằng công thức: lương & thưởng cao + cầu thủ thành danh = thành công. Thậm chí, trước nay tới 20 năm, một đội bóng khác cũng làm điều tương tự, đó là Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) năm 2003. Và nếu CLB Công an Hà Nội có vô địch V- League năm nay, đó cũng chẳng phải lần đầu tiên xảy ra chuyện như vậy. Có chăng, V- League từng chứng kiến một đội CAHN, phiên bản khác, cũng lẫy lừng khắp các sân cỏ Việt Nam nhưng… chưa bao giờ vô địch quốc gia.

Mua vui cũng được…

“Câu chuyện Chelsea” xảy ra trong làng bóng đá Việt Nam, từ HA.GL ở Tây Nguyên, đến Becamex.Bình Dương (B.BD) ở miền Đông Nam Bộ, tới TopenLand Bình Định ở miền Trung, và bây giờ là CLB Công an Hà Nội ở miền Bắc, có chung đặc điểm nhận dạng: Thành công đó, mà không bền vững! Được cái, trong bối cảnh NHM đã quá chán với việc chỉ có riêng mình Hà Nội FC vô địch mùa này qua mùa khác, việc Đông Á Thanh Hóa và nay là Công an Hà Nội nổi lên như ứng viên vô địch mùa này đem đến chút ít phấn khích cho CĐV. Hiển nhiên, như dân gian vẫn thường nói: “Muốn vô địch, còn phải… lao động!”. Giai đoạn 2 của V- League 2023 sẽ còn khốc liệt và diễn biến khó lường hơn. Và việc một đội bóng nhiều ngôi sao, đồng nghĩa nhiều cái Tôi lớn, đòi hỏi một BHL không chỉ giỏi chuyên môn, chiến thuật, mà còn phải giỏi nắm bắt tâm lý cầu thủ, “đầu có sạn” và cũng có uy, để quản quân. Có như vậy, họ mới thành công. Và có làm được như vậy không, chỉ có thời gian mới trả lời chính xác!

Ở đằng sau ánh hào quang thành công hiện tại của CLB Công an Hà Nội hay Đông Á Thanh Hóa là nỗi thất thế của những đội bóng giàu truyền thống nhưng không còn giàu tiền, như HA.GL, Sông Lam Nghệ An (SLNA), B.BD và SHB.Đà Nẵng. Khi không còn được nhà tài trợ, nhà đầu tư “bơm tiền” mạnh mẽ như trước, dù là “nhà giàu một thời” như B.BD, SHB.ĐN hay HA.GL, hay truyền thống bậc nhất V- League như SLNA, chỉ có thể xây dựng đội bóng bằng cách trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ của địa phương, thay vì mua ngôi sao như trước. Hiển nhiên, trong thời buổi lương + thưởng là dopinh, việc các đội bóng này phải đua trụ hạng là… dễ hiểu. Chả thế, sản phẩm PR số 1 của HA.GL năm 2003 là cầu thủ Kiatisuk, nay trên cương vị HLV của đội bóng phố Núi, cũng chỉ còn cách nói tránh, nói giảm về vị trí hiện tại của đội bóng là do làm bóng đá theo kiểu “tiết kiệm tiền cho bầu Đức”.

Âu cũng là hiện thực tàn nhẫn của bóng đá kim tiền: Không thể đòi hỏi đội bóng vừa có bản sắc, vừa có khả năng cạnh tranh danh hiệ

Hoàng Hương