Print

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Cao Bằng

Thứ Năm, 29 /06/2023 19:25

Ngày 29/6, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn công tác đã làm việc, tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hà Quảng báo cáo với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và an sinh xã hội của huyện.

Năm 2022, thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Hà Quảng đã thực hiện 14/16 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022; thu ngân sách trên địa bàn được 16,14 tỷ đồng, đạt 73,7% kế hoạch; tập trung chỉ đạo quyết liệt 3 Chương trình MTQG với tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương được giao năm 2023 trên 331 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện có 2.244 hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Đề án của tỉnh; trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, huyện xóa được 442 căn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; đời sống của người có công với cách mạng, người nghèo từng bước được nâng lên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Đảng bộ, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, củng cố khối đại kết, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các quyết sách của Quốc hội và của tỉnh.

Huyện cũng cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong đó có lợi thế về cửa khẩu, du lịch cũng như những khó khăn đặc thù để có chủ trương, giải pháp đúng, xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tiễn; phát huy mạnh mẽ nội lực, đặc biệt là nguồn lực lòng dân, đồng thời huy động và phân bổ các nguồn lực phù hợp cho sự phát triển.

Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra “cú hích”, động lực đột phá phát triển kinh tế-xã hội, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của cả hệ thống chính trị và chính những người dân, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa. Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư lớn cho sự phát triển các loại hình kinh tế, đặc biệt là kinh tế biên mậu.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình MTQG trên địa bàn huyện; quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội để người dân được thụ hưởng tốt nhất chính sách của Đảng, Nhà nước; chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là người có công, gia đình chính sách và những hộ còn khó khăn về nhà ở. Phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ và vận động nguồn lực bên ngoài để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn.

Tập trung phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận phòng thủ vững chắc, làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong chuyến công tác, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng); tham quan Khu du lịch thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh).

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã trao tặng huyện Hà Quảng 1 tỷ đồng để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 20 hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương; tặng 250 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại huyện Hà Quảng; tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đàm Thủy.

T.Linh