Print

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam

Thứ Sáu, 30 /06/2023 14:11

Những ngày này, BHXH các địa phương trong cả nước đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7). Thông qua những hoạt động này, BHXH các địa phương quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện hiệu quả Luật BHYT, hướng tới lộ trình BHYT toàn dân.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Thông tin một số hoạt động nổi bật trong dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam năm nay, ông Hoàng Văn Thủy- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết, BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các buổi tọa đàm, đăng tải tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về chính sách BHYT; tổ chức phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh các tin bài, chuyên mục “BHXH với cuộc sống”, câu chuyện truyền thanh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh Yên Bái sẵn sàng cho Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bên cạnh đó, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn truyền thông tại trụ sở cơ quan BHXH, các cơ sở KCB BHYT, trên các trục đường chính, nơi có đông người qua lại để tuyên truyền về chính sách BHYT và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, kết hợp truyền thông qua các hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông theo nhóm nhỏ; cùng với các sản phẩm truyền thông như phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHYT...

Ngoài ra, BHXH tỉnh Yên Bái cũng phối hợp với tổ chức dịch vụ thu chuẩn bị tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam. Sau Lễ phát động ra quân, CBVC của cơ quan BHXH và nhân viên thu thuộc Bưu điện, Viettel tỉnh Yên Bái sẽ đến trực tiếp các hộ gia đình, khu chợ, cơ sở sản xuất kinh doanh, phường, xã để tư vấn trực tiếp, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

“Hiện toàn tỉnh Yên Bái có gần 752.000 người tham gia BHYT, đạt trên 95,1% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,7% dân số. BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu cho các đơn vị quyết tâm phấn đấu trong và sau Lễ ra quân phát triển được 320 người tham gia mới BHXH tự nguyện và 1.660 người tham gia BHYT hộ gia đình. Rất kỳ vọng sau đợt truyền thông này, tỷ lệ bao phủ BHYT tại Yên Bái sẽ tăng lên đáng kể”- ông Hoàng Văn Thủy chia sẻ.

Để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam, BHXH tỉnh Điện Biên cũng vừa phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHYT và kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam, trong đó chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện.

BHXH tỉnh Điện Biên triển khai đa dạng hình thức truyền thông

Theo bà Trần Thị Thu- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Điện Biên), xác định Ngày BHYT Việt Nam là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương xây dựng các chuyên đề về BHYT; tổ chức đợt cao điểm truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT, trong đó ưu tiên tăng cường các bài viết chuyên sâu, phóng sự, tọa đàm...

Đồng thời, phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, truyền thông trực tuyến, BHXH tỉnh đã sản xuất và tiếp nhận các sản phẩm truyền thông hiện đại như: Banner, Inforgraphic, Motion graphic... về chính sách BHYT, để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử/Fanpage Faceboook/Zalo OA, YouTube của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã; tổ chức livestream tư vấn, giải đáp chính sách BHYT.

“Dịp này, chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng ưu tiên cho truyền thông, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở, nhằm vận động người tham gia BHYT hộ gia đình thuộc diện không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí do tác động bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg; tuyên truyền ý nghĩa, tiện ích việc sử dụng ứng dụng VssID trong KCB BHYT. Truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, phù hợp với đặc thù của một tỉnh miền núi…”- bà Trần Thị Thu thông tin thêm.

Kết hợp các hoạt động thiện nguyện

Nhằm hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam, Đoàn Thanh niên BHXH các địa phương cũng đã cho thấy tinh thần xung kích của tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, Chi đoàn BHXH tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Mỹ Tân trao tặng 1.000 gói mì; đồng thời phối hợp với BVĐK Tâm Trí Cao Lãnh tổ chức hoạt động khám bệnh nhân đạo, khám và cấp thuốc miễn phí và trao tặng 200 suất quà (gồm các nhu yếu phẩm) cho người dân thuộc diện hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Với tinh thần nhiệt huyết, tình nguyện, đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh Đồng Tháp cùng đội ngũ y bác sĩ đã thực hiện thăm khám cho 200 lượt người dân. Qua thăm khám, các bác sĩ đã kịp thời phát hiện và tư vấn cách phòng và điều trị một số bệnh lý mà người dân thường gặp như: Tăng/giảm huyết áp, tim mạch, tai mũi họng, các bệnh về mắt... Ngoài ra, dịp này, Chi đoàn cũng hướng dẫn người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT.

Chi đoàn BHXH tỉnh Bắc Kạn tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Vừa qua, Chi đoàn BHXH tỉnh Bắc Kạn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam. Theo đó, với tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia yêu thương, Chi đoàn đã tặng nhiều suất quà cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BVĐK tỉnh Bắc Kạn. 

Tại chương trình, đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh Bắc Kạn trực tiếp đi tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHYT để lan tỏa sâu rộng tính nhân văn, ý nghĩa của chế độ BHYT cho người dân đang KCB tại BV. Đồng thời, tổ chức cài đặt, tuyên truyền về những tiện ích của ứng dụng VssID như: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi về thông tin BHXH, BHYT và DVC một cách nhanh chóng và thuận tiện…

Tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến tại các cơ sở KCB cũng là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày BHYT Việt Nam của Chi đoàn BHXH tỉnh Bắc Giang và Kon Tum. Tham gia hoạt động, các đoàn viên thanh niên của 2 đơn vị đã phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân hiểu được những quyền lợi, ý nghĩa của việc tham gia BHYT cũng như của ứng dụng VssID, từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT.

Thanh Hằng