Print

Người đàn ông bị nát tay trái do máy cắt nước đá

Thứ Bảy, 01 /07/2023 15:23

Hôm nay (1/7), BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM thông tin cho biết, các bác sĩ của BV vừa can thiệp phẫu thuật xuyên đêm để giữ lại tay trái của bệnh nhân L.Đ.C (39 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai), người không may bị tai nạn trong lúc sử dụng máy cắt nước đá.

Theo BS.Võ Hòa Khánh- Trưởng phòng Quản lý chất lượng (BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM), bệnh nhân C. nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát phức tạp, chẻ dọc 2 tầng cổ tay và cẳng tay bên trái. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, vào đêm 29/6 vừa qua, trong lúc vận hành máy cắt nước đá, do sơ ý, nên anh C. bị máy cắt cuốn cánh tay trái. Khi đồng nghiệp hô hoán ngắt điện dừng máy cắt, giúp kéo được cánh tay anh C. ra khỏi máy, thì thương tổn đã rất nặng nề.

Anh C. lập tức được các đồng nghiệp chuyển đến BVĐK Đồng Nai cấp cứu. Sau sơ cứu và thăm khám, các bác sĩ xác định thương tổn quá nặng, nên quyết định chuyển khẩn về BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM, tuyến cuối về lĩnh vực này ở khu vực phía Nam, ngay trong đêm tối để kịp can thiệp chuyên môn sâu.

Tại BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM, các bác sĩ khẩn trương thực hiện chẩn đoán và hội chẩn nhanh, nhằm tìm giải pháp cứu chữa hiệu quả nhất. Kết quả cận lâm sàng cho thấy, tai nạn lao động khiến bệnh nhân C. đứt 2 tầng động mạch trụ, đứt thần kinh trụ, đứt gân duỗi cổ tay trụ, đứt gân các ngón 3, 4, 5... Ngoài ra, các ngón 3 và 4 bị gãy hở, dập nát nhiều mảnh xương ở đốt xa. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật tối khẩn và xuyên đêm, dốc sức bảo lưu tay trái của một lao động chính trong gia đình.

“Sau khi cắt lọc vết thương, vệ sinh nhiều lần bằng nước muối sinh lý để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, chúng tôi đã thực hiện vi phẫu nối lại động mạch trụ, thần kinh trụ bằng chỉ vi phẫu, nối gân duỗi cổ tay trụ và gân các ngón bị đứt bằng chỉ nilon… Sau hơn 120 phút, cuộc vi phẫu đã thành công”- BS.Nguyễn Quang Vinh- Khoa Vi phẫu (BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM)- tay kéo thực hiện phẫu thuật cho biết.

Cũng theo BS.Vinh, 24 giờ sau phẫu, bàn tay của bệnh nhân C. đã hồng hào, cử động được các ngón. “Để bàn tay bị dập nát có thể duy trì được các chức năng và làm được các việc thông thường, bệnh nhân C. cần phải tuân thủ chỉ định điều trị và kiên trì tập vật lý trị liệu”- BS.Vinh thông tin thêm. Được biết, bệnh nhân C. đang được tiếp tục theo dõi, điều trị để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng.

Theo BS.Vinh, tai nạn lao động thường gây ra những hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của NLĐ. Vì vậy, để phòng tránh tai nạn lao động, NLĐ cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo VSATLĐ trong suốt quá trình làm việc. “Mất cảnh giác trong lao động, tai nạn có thể tước mất mạng sống, hoặc có thể bảo lưu tính mạng nhưng cơ thể khiếm khuyết, không còn đủ sức lao động lo cho bản thân và gia đình”- chuyên gia cảnh báo.

Đỗ Bá