Print

Quảng Trị: Chú trọng đổi mới phương pháp truyền thông về BHXH, BHYT

Thứ Ba, 04 /07/2023 09:50

Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Trị luôn linh hoạt triển khai nhiều phương pháp, hình thức truyền thông. Do đó, bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực, nhất là số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng nhanh.

Tham gia một buổi truyền thông do BHXH huyện Cam Lộ phối hợp với UBND xã Cam Chính tổ chức vào ngày 16/6/2023, chúng tôi nhanh chóng bị cuốn vào không khí sôi nổi, hào hứng của người dân khi theo dõi các tiểu phẩm tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, các nội dung, thông điệp được lồng ghép và chuyển tải đến người nghe qua lối diễn mộc mạc, hài hước, dễ hiểu, dễ nắm bắt.

Chị Lê Thị Nga- người dân xã Cam Chính vui vẻ cho biết: “Việc tuyên truyền qua các tiểu phẩm kịch ngắn như thế này giúp người dân như chúng tôi dễ dàng tiếp cận với các quy định về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của Đảng và Nhà nước để chủ động đăng ký tham gia”. Cũng như chị Nga, nhiều người sau khi được tuyên truyền đã rất phấn khởi, tỏ ý sẵn sàng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để phòng thân.

Thông tin nhanh với chúng tôi, ông Lê Văn Thuận- Giám đốc BHXH huyện Cam Lộ cho biết, việc triển khai hình thức sân khấu hóa trong công tác truyền thông về BHXH, BHYT bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo được sự quan tâm của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Cũng vì vậy, ngay tại buổi tuyên truyền, đã có 16 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện triển khai mô hình “sân khấu hóa” này trên tất cả các xã, thị trấn, góp phần lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn mà chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mang lại”- ông Thuận cho biết thêm.

Tại huyện Triệu Phong, BHXH huyện cũng mới triển khai thí điểm Gian hàng An sinh xã hội tại xã Triệu Lăng và Triệu An, qua đó thu hút khá nhiều người dân tham gia. Theo đó, tại các Gian hàng An sinh xã hội, người dân sẽ được cán bộ BHXH tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hỗ trợ cấp, đổi lại thẻ BHYT; gia hạn thẻ BHYT; hướng dẫn thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; phát tờ rơi, tờ gấp…

Kết quả, thông qua mô hình này, BHXH huyện Triệu Phong đã hỗ trợ tư vấn và giải quyết các chế độ cho trên 100 lượt người, trong đó có 50 người đăng ký đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, nhiều người dân đã được tiếp cận và ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tinh thần trách nhiệm của cơ quan BHXH.

Chia sẻ về mô hình này, ông Nguyễn Ngọc Cường- Giám đốc BHXH huyện Triệu Phong cho biết: “Ngoài việc tiếp tục duy trì tuyên truyền theo nhóm nhỏ, tư vấn, đối thoại thông qua các hội nghị khách hàng, BHXH huyện đã nghiên cứu và đổi mới phương pháp truyền thông bằng mô hình Gian hàng An sinh xã hội. Từ kết quả đạt được tại xã Triệu Lăng và Triệu An, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai mô hình tại các xã còn lại trên địa bàn huyện, giúp nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT”.

Trao đổi thêm với chúng tôi, bà Đoàn Thị Tân- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Quảng Trị) nhấn mạnh, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp truyền thông đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt và phù hợp với đặc điểm của từng vùng miền, cũng như phong tục tập quán và truyền thống văn hóa của từng nhóm dân cư.

Bên cạnh đó, chú trọng các hình thức, phương pháp truyền thông mới, hiện đại; tăng cường truyền thông trên môi trường Internet và mạng xã hội, giúp mọi người dân có thể tiếp cận và đăng ký tham gia BHXH, BHYT. “Việc đổi mới và sáng tạo trong triển khai các mô hình truyền thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bước đầu mang lại tín hiệu tích cực, tạo làn gió mới, giúp lan tỏa chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến mọi người dân”- bà Tân chia sẻ.

Nguyễn Đức