Print

Quảng Bình: Phấn đấu 90% dân số ở các xã nông thôn mới tham gia BHYT

Thứ Tư, 05 /07/2023 10:42

Ngày 4/7, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương bảo đảm thực hiện tiêu chí về tỷ lệ bao phủ BHYT ở các xã nông thôn mới.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Bình yêu cầu các Ban Chỉ đạo cấp huyện tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn, nhất là giao chỉ tiêu, đôn đốc, hỗ trợ để quyết tâm duy trì tỷ lệ dân số tham gia BHYT từ 90% trở lên tại những xã đã đạt nông thôn mới.

KCB BHYT tại Trạm Y tế xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa)

Ban Chỉ đạo cấp xã được giao rà soát người chưa có thẻ BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia; tạo điều kiện thuận lợi trong việc bình xét, công nhận để hộ gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn được hỗ trợ 30% mức đóng khi tham gia BHYT.

BHXH tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan sàng lọc dữ liệu, cung cấp danh sách người chưa tham gia BHYT cho BHXH cấp huyện tổ chức rà soát, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT, nhất là chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT từ NSNN để người dân biết và tích cực tham gia BHYT; cải cách hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phát động các chương trình vận động quyên góp, hỗ trợ kinh phí trong xã hội, cộng đồng để mua tặng thẻ BHYT, hỗ trợ một phần kinh phí đóng BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có 88 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, các xã nông thôn mới cơ bản chưa đạt tiêu chí về tỷ lệ bao phủ BHYT (mới đạt dưới 90%); thậm chí tỷ lệ này đang bị sụt giảm, làm ảnh hưởng đến mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo kế hoạch, năm 2023, tỉnh Quảng Bình có 9 xã phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới, trong đó có 8 xã có tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt dưới 80%.

Huy Hương