Print

Hà Nội: 6 tháng, giải quyết việc làm cho hơn 113 nghìn lao động

Thứ Tư, 05 /07/2023 15:48

6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 113.418 lao động, đạt 70% kế hoạch năm. Thành phố cũng đang tích cực rà soát, thu thập thông tin thị trường lao động, hỗ trợ DN và NLĐ kết nối, tạo việc làm, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 NLĐ trong năm 2023.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo việc làm mới cho NLĐ, bao gồm việc tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm (GDVL); đẩy mạnh ứng dụng CNTT và nâng cao hiệu quả của hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Thành phố.

Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội tổ chức 124 phiên giao dịch việc làm với 3.635 đơn vị, DN tham gia; tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 60.034 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 25.092 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 8.805 lao động. Trong đó, có 1 phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật, 4 phiên online kết nối với các tỉnh lân cận.

Cùng với đó, Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách Thành phố và tăng cường công tác xuất khẩu lao động. Nhờ vậy, trong số trên 113 ngàn lao động được tạo việc làm mới trong 6 tháng đầu năm, có 28.000 lao động được tạo việc làm mới thông qua xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác với khoảng 1.400 tỷ đồng; 2.300 NLĐ được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc; có 74.313 lao động tự tạo việc làm và qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm.

Ngoài ra, công tác phối hợp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với DN và thị trường lao động cũng đã và đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh triển khai theo nhiều hình thức; Nhiều HSSV học viên được hỗ trợ giải quyết việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động.

6 tháng qua, công tác giải quyết việc làm mặc dù đạt kết quả tích cực, nhưng, theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, số lao động được tạo việc làm mới vẫn có xu hướng giảm nhẹ (giảm 4,5%) so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến giảm số việc làm mới là do sự tác động từ cuộc chiến tranh giữa Nga với Ukraine, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều DN gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn đặc biệt là những DN xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ… Khi các DN phải sản xuất cầm chừng, thì “cầu lao động” cũng cầm chừng, thậm chí phải cắt giảm số lao động đang có.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cục Thống kê TP.Hà Nội, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Thành phố có số DN đăng ký thành lập mới giảm 17%, số DN tạm ngừng hoạt động tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố rất lớn, trong khi đó, nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ. Tại một số địa phương, đội ngũ cán bộ làm công tác lao động, việc làm còn thiếu về số lượng, chủ yếu là kiêm nhiệm, nên công tác tuyên truyền về dạy nghề, giới thiệu việc làm chưa được tăng cường, dẫn đến việc thu hút lao động tham gia học nghề chưa cao, giải quyết việc làm chưa thực sự ổn định…

Theo Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, để hỗ trợ DN, NLĐ kết nối, tạo việc làm, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 NLĐ trong năm 2023, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm DVVL Hà Nội tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động của NLĐ qua nhiều hình thức. Đồng thời, định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho NLĐ khi bị mất việc làm, để sớm quay trở lại thị trường lao động làm việc, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trung tâm DVVL Hà Nội thời gian này cũng đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; triển khai nghiệp vụ tư vấn giới thiệu việc làm, kết nối việc làm, đánh giá tính hiệu quả, đưa ra phương hướng, giải pháp, đồng thời, phối hợp các trường trên địa bàn Thành phố tổ chức tư vấn, hướng nghiệp nhằm công tác giải quyết việc làm cho NLĐ đạt hiệu quả cao.

Châu Anh