Print

Công nhân Haprosimex bức xúc với phương án thanh toán 50% lương

Thứ Tư, 05 /07/2023 17:57

Tại buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Haprosimex vào ngày 4/7, hơn 50 công nhân tỏ ra bức xúc và không thống nhất với phương án thanh toán nợ lương từ phía Công ty.

Theo biên bản cuộc họp ngày 9/3/2023 giữa đại diện Công ty CP Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) với đại diện NLĐ, Công ty đã xác định số tiền lương Công ty còn nợ CNLĐ tại Nhà máy Dệt kim Haprosimex là hơn 1,6 tỷ đồng. Công ty cũng đưa ra lộ trình sẽ thanh toán dứt điểm lương cho NLĐ trong năm 2023.

NLĐ tập trung tại trụ sở Công ty Haprosimex (115 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) ngày 4/7

Thế nhưng, theo phản ánh của NLĐ, nội dung biên bản làm việc của Công ty Haprosimex vào sáng 4/7 với CNLĐ lại ghi rõ Công ty không thống nhất số liệu tiền lương nội bộ được thông báo đến từng NLĐ trước đó. Lý do được đưa ra là số liệu tiền lương còn nợ NLĐ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 chênh lệch với số tiền lương nội bộ và không có số liệu chi tiết được xác nhận.

Cụ thể, phía Công ty Haprosimex đưa ra biên bản thỏa thuận với NLĐ như sau: “Haprosimex đồng ý thanh toán và NLĐ đồng ý nhận khoảng 50% số tiền lương, thay vì 100% số tiền lương theo số liệu nội bộ. NLĐ đọc đã hiểu và nhất trí nội dung nêu trong biên bản, đã nhận đủ số tiền (tương đương 50% lương) và cam kết sẽ không yêu cầu Haprosimex thanh toán bất kỳ khoản tiền nào khác, không thực hiện bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào về vấn đề tiền lương và chế độ lao động giữa NLĐ và Haprosimex”.

Nhận được biên bản trên, hơn 50 NLĐ thuộc Nhà máy Dệt kim Haprosimex có mặt tại Công ty đều tỏ bức xúc và không chấp nhận phương án chỉ được nhận 50% lương từ phía Công ty. Các công nhân cho biết, sẽ kiến nghị làm rõ vấn đề liên quan đến trách nhiệm chấm dứt HĐLĐ cho NLĐ giữa Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam và Công ty Haprosimex.

Tại buổi làm việc mới đây giữa Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội với nhóm CNLĐ Công ty Haprosimex, đại diện Phòng PA04 - Công an TP.Hà Nội cho biết, NLĐ có thể gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến Công an TP.Hà Nội để cơ quan điều tra có căn cứ làm việc, thanh tra hồ sơ mua bán nợ của DN, tìm ra mấu chốt giải quyết vấn đề.

Trước đó, đầu tháng 3/2023, NLĐ tại phân xưởng may thuộc Nhà máy Dệt kim Haprosimex (KCN Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) thuộc Công ty Haprosimex đã phản ánh tới các cơ quan chức năng về việc Công ty nợ lương từ tháng 1/2017 và nợ BHXH từ tháng 7/2011 của hơn 500 NLĐ.

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, trong đó có BHXH TP.Hà Nội, sáng 28/6, Công ty Haprosimex đã chuyển vào tài khoản của BHXH quận Hoàn Kiếm hơn 4,389 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, Công ty Haprosimex đã truy nộp toàn bộ số nợ BHXH 12 năm của NLĐ (khoảng 15 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản tiền lương hơn 1,6 tỷ đồng của NLĐ vẫn chưa được phía Công ty giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của rất nhiều lao động.

Thanh Hằng