Print

Bắc Ninh: Phát triển BHXH tự nguyện đạt kết quả tích cực

Thứ Năm, 06 /07/2023 10:19

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết tháng 6, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh tăng 7,07% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 16.091 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.062 người (tăng 7,07%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 87,53% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Cũng theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Ninh, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện cũng như BHYT hộ gia đình. Từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chỉ đạo tổ chức 17 hội nghị khách hàng, thu hút 497 người tham dự, phát triển mới 78 người tham gia BHXH tự nguyện, 112 người tham gia BHYT.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện tại thị xã Quế Võ, Bắc Ninh

Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức 130 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ với 1.032 người được truyền thông; tổ chức 24 hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp với 1.218 người lao động tự do, người lao động tại các DN, khu công nghiệp.

BHXH tỉnh cũng tích cực tham gia trả lời đối thoại tại Hội nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động. Ngoài ra còn tham gia tuyên truyền BHXH, BHYT tại 2 hội nghị do UBND tỉnh tổ chức với gần 400 người tham dự là người SDLĐ, NLĐ tại DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể…

Công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các cơ quan truyền thông báo chí của tỉnh cũng đã được tiến hành thường xuyên, liên tục với độ bao phủ rộng, tần suất tăng; nội dung, hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng. Qua 6 tháng đầu năm 2023, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã có 40 tin, bài, phóng sự, các cuộc phỏng vấn, chuyên mục, chuyên đề về BHXH, BHYT...đã được đăng tải trên sóng truyền hình và các báo, tạp chí trung ương, địa phương.

BHXH tỉnh cũng chủ động truyền thông trên Cổng Thông tin điện tử, Fanpage, Zalo BHXH tỉnh; đăng tải 311 tin, bài, văn bản với gần 138.000 lượt truy cập.

“Chúng tôi đang cố gắng đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông, đặc biệt đẩy mạnh truyền thông trên mạng internet, qua ứng dụng Zalo, Facebook, cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh… để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực và tin tưởng khi tham gia BHXH tự nguyện BHYT hộ gia đình”, bà Nguyễn Việt Châu- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bắc Ninh) cho biết.

Cũng theo bà Châu, BHXH tỉnh Bắc Ninh sẽ chỉ đạo phân định rõ đối tượng tuyên truyền để công tác tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có trọng tâm, trọng điểm”.

Minh Đức