Print

Bắt NLĐ đóng BHXH, BHYT phần trách nhiệm đóng của người SDLĐ là không đúng quy định pháp luật

Thứ Năm, 06 /07/2023 14:35

Bạn Nguyễn Dân hỏi: Công ty (người SDLĐ) bắt NLĐ đóng luôn phần BHXH, BHYT thuộc trách nhiệm đóng của người SDLĐ (tức đóng toàn bộ 32%) là đúng hay sai?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21, Khoản 1 Điều 85 và Khoản 1 Điều 86 của Luật BHXH năm 2014; Khoản 1 Điều 15 Văn bản hợp nhất Luật BHYT số 01/VBHNVPQH; Khoản 2 Điều 44 Luật Việc làm năm 2013, thì hằng tháng người SDLĐ (công ty) có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT theo quy định và trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng của NLĐ để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH, BHYT.

Theo đó, tổng mức đóng BHXH, BHYT hiện nay là 32% tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH, BHYT. Trong đó, người SDLĐ có trách nhiệm đóng 21,5%, còn NLĐ có trách nhiệm đóng 10,5% tiền lương làm căn cứ đóng.

Vì vậy, đối với vấn đề bạn nêu, người SDLĐ (công ty) yêu cầu NLĐ đóng toàn bộ BHXH, BHYT, bao gồm phần thuộc trách nhiệm đóng của công ty là không đúng với các quy định của pháp luật. Vì vậy, bạn nên đề nghị công ty thực hiện đúng quy định pháp luật, hoặc có thể đề nghị cơ quan chức năng như tổ chức Công đoàn vào cuộc, có ý kiến với người SDLĐ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. 

BBT